Biến thể phụ BA.5 có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn

17:00 | 17/07/2022

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người sau khi tiêm vaccine mũi cơ bản hoặc đã mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là. Kháng thể có được từ việc tiêm vaccine và mắc bệnh trước đây cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế chống lại BA.5.
Biến thể phụ nào của chủng Omicron đang chiếm ưu thế tại Việt Nam?Biến thể phụ nào của chủng Omicron đang chiếm ưu thế tại Việt Nam?
Những điều cần biết về biến thể phụ BA.5Những điều cần biết về biến thể phụ BA.5

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia châu Âu liên quan đến biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Nhiều người dân sau khi tiêm vaccine mũi cơ bản hoặc đã từng mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vaccine cho trẻ em. Vì thế, dự báo số mắc Covid-19 thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Biến thể phụ BA.5 có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn - 1
Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch Covidd-19 (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ mới đây cho biết, đang có nhiều dấu hiệu cho thấy biến thể phụ BA.5 của Omicron có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch tốt hơn, kể cả với những trường hợp từng mắc bệnh trước đó. Do vậy, giới chức y tế Mỹ hiện ưu tiên tiêm mũi vaccine tăng cường, đẩy mạnh xét nghiệm tại nhà và phổ biến các loại khẩu trang chất lượng cao cũng như hỗ trợ những người bị suy giảm miễn dịch.

Hiện, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo các nhà sản xuất vaccine cần thay đổi các mũi tăng cường từ mùa Thu tới để ứng phó tốt hơn các biến thể phụ BA.4 và BA.5.

Vì thế, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới của Covid-19; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào nước ta.

Đồng thời, ngành y tế sẽ đẩy mạnh triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, và từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân.

Các chuyên gia khẳng định, vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron đã nhanh chóng thống trị ở Mỹ. Và nhờ khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch tốt, nó đang thúc đẩy một làn sóng ca bệnh trên khắp đất nước. Theo The Washington Post, biến thể phụ BA.5 đã chiếm khoảng 65% số ca mắc tại Mỹ trong tuần qua. Số ca nhập viện hàng ngày trung bình trong 7 ngày tại Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 5 đến nay, nhưng vẫn thấp hơn đợt cao điểm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trong tuần qua đã báo cáo trung bình hơn 100.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhưng các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng con số thực tế có thể nhiều hơn, lên tới một triệu. Lý do vì hiện nay hầu hết mọi người tự xét nghiệm tại nhà hoặc không xét nghiệm.

Dù vậy, điểm sáng là chưa có sự gia tăng đột biến số ca nhập viện.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.