Những điều cần biết về biến thể phụ BA.5

18:48 | 29/06/2022

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh hơn, nhưng chưa rõ có gây bệnh nặng hơn không. Tuy nhiên, nó có thể "né" miễn dịch đã có trước do tiêm hoặc mắc bệnh.
Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt NamBiến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam
Kịch bản chống dịch khi biến thể phụ BA.5 xâm nhập nước taKịch bản chống dịch khi biến thể phụ BA.5 xâm nhập nước ta

Mới đây, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thông tin biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam. Tại nước ta, hiện biến thể phụ BA.2 chiếm chủ yếu với biểu hiện lâm sàng nhẹ. Tuy nhiên, biến thể phụ mới xâm nhập BA.5 có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ.

Những điều cần biết về biến thể phụ BA.5

Theo Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của chủng Omicron đe dọa gây ra một làn sóng mắc Covid-19 mới.

Theo dữ liệu trình tự gen được tải lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu, cũng như báo cáo từ các quốc gia và văn phòng khu vực của WHO, cả số quốc gia báo cáo việc phát hiện các biến thể này và số ca mắc bệnh đều đang tăng lên. Điều này có thể cho thấy những biến thể này dễ lây hơn biến thể Omicron hiện có. Hoặc nó có thể là kết quả của việc suy giảm khả năng miễn dịch do mắc bệnh hoặc tiêm chủng trong quá khứ.

Ngoài ra, không có bằng chứng cho thấy những đột biến này có liên quan đến bệnh nặng hơn.

Cho đến nay, chỉ có một số ít các nghiên cứu khoa học được công bố về BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, một nghiên cứu phát hiện ra rằng các kháng thể chống lại các biến thể phụ mới kém hiệu quả hơn vài lần so với các kháng thể chống lại chủng Omicron ban đầu. Và kháng thể được tạo ra do tiêm vaccine hiệu quả hơn so với kháng thể được tạo ra từ những người chỉ mắc bệnh.

Hai biến thể phụ này có thể dẫn đến làn sóng lây nhiễm mới dù nó không có khả năng gây ra bệnh nặng hơn nhiều so với đợt trước, đặt biệt là ở những người đã tiêm vaccine.

Theo tờ Time, BA.4 và BA.5 hiện chiếm hơn 21% các trường hợp Covid-19 mới ở Hoa Kỳ, theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Các chuyên gia cho rằng hai biến phụ mới này thậm chí còn dễ lây lan hơn và có thể "né" miễn dịch đã có trước do tiêm hoặc mắc bệnh. Điều này có nghĩa là mọi người có thể được tái nhiễm ngay cả khi họ mắc chủng Omicron trước đó.

Chúng dễ lây lan hơn, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

G.M