Biến thể Omicron "né" miễn dịch tốt hơn Delta?

06:47 | 08/01/2022

893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Statens (SSI) (Đan Mạch) công bố, biến thể Omicron có khả năng "né" miễn dịch từ những người đã tiêm vaccine tốt hơn so với biến thể Delta.
WHO: 5 WHO: 5 "công cụ" then chốt để Việt Nam kiểm soát siêu biến chủng Omicron
Nam Phi có thể đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 do biến thể Omicron, công lớn nhờ vaccine?Nam Phi có thể đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 do biến thể Omicron, công lớn nhờ vaccine?
Các nhà khoa học Đan Mạch cho rằng, biến thể Omicron có khả năng ‘né’ miễn dịch từ những người đã tiêm vaccine tốt hơn so với biến thể Delta. (Nguồn: Reuters)
Các nhà khoa học Đan Mạch cho rằng, biến thể Omicron có khả năng "né’"miễn dịch từ những người đã tiêm vaccine tốt hơn so với biến thể Delta. (Nguồn: Reuters)

Kết quả nghiên cứu cũng giúp giải thích tại sao Omicron hiện đang lây lan nhanh hơn.

Nghiên cứu được thực hiện trên 12.000 hộ gia đình tại Đan Mạch vào giữa tháng 12. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện, trong số những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao gấp 2,7-3,7 lần so với biến thể Delta.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, biến thể Omicron lây lan nhanh chóng hơn chủ yếu là do khả năng ‘né’ miễn dịch chứ không phải do sự gia tăng khả năng lây truyền cơ bản vốn có”, các nhà khoa học cho biết.

Hiện nay, 78% người Đan Mạch đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, gần 48% trong số đó đã tiêm mũi tăng cường. Trên 8 trong số 10 người Đan Mạch đã tiêm vaccine Pfizer.

Tuy nhiên, Giám đốc kỹ thuật của SSI, bà Tyra Grove Krause cho biết, dù Omicron dễ lây lan hơn, đồng thời vẫn có thể gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng biến thể này gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, do đó, gây ra ít trường hợp bệnh nặng hơn so với biến thể Delta.

Nhờ vậy, số ca nhập viện do nhiễm biến thể Omicron chỉ bằng một nửa so với Delta. Theo dữ liệu y tế của Đan Mạch, trong tổng số 93 người nhập viện do nhiễm biên thể Omicron vào cuối tháng 12, hiện chưa đến 5 người đang được chăm sóc đặc biệt. “Biến thể Omicron có thể giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch”, bà Krause kết luận.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.