"Biển" người đi du lịch, Trung Quốc cảnh báo làn sóng Covid-19 mới

16:40 | 01/05/2023

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức y tế Trung Quốc cảnh báo số ca Covid-19 gia tăng có thể dẫn tới làn sóng lây nhiễm mới, khi hàng triệu người dân nước này đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động (1/5).
Biển người đi du lịch, Trung Quốc cảnh báo làn sóng Covid-19 mới - 1
Hành khách xếp hàng vào ga xe lửa Bắc Kinh vào ngày 29/4 (Ảnh: EPA).

SCMP đưa tin, giới chức Trung Quốc ghi nhận xu hướng gia tăng ca Covid-19 trong tuần lễ trước kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động và đang thận trọng theo dõi xem liệu nước này có đối mặt với làn sóng bùng dịch mới hay không.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng khả năng miễn dịch do các lần nhiễm bệnh trước đây và việc tiêm vaccine sẽ bảo vệ phần lớn dân số khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19.

Trung Quốc ghi nhận 6.752 ca Covid-19 vào ngày 27/4, tăng 2.661 ca vào ngày hôm trước. Dù con số này thấp hơn rất nhiều so với đỉnh dịch 7 triệu ca/ngày vào ngày 22/12/2022, giới chức y tế nhận định, tuần lễ 21-27/4 ghi nhận xu hướng ca bệnh gia tăng. Tỷ lệ dương tính trong các xét nghiệm PCR tăng lên 4,4% so với 1,7% một tuần trước đó.

Số ca Covid-19 gia tăng trước thềm Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 30/4, thời điểm người Trung Quốc dự kiến sẽ đi du lịch.

Các chuyên gia đang chờ xem liệu có làn sóng lây nhiễm mới Covid-19 hay không và nếu có thì nó sẽ có tác động gì đối với sự phục hồi của nền kinh tế.

"Có dấu hiệu gia tăng của làn sóng Covid-19 mới. Tỷ lệ dương tính của các xét nghiệm Covid tại các cơ sở y tế đã tăng lên", ông Zhang Wenhong, người đứng đầu chi nhánh Thượng Hải của Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia nhận định.

Tuy nhiên, ông cho biết "không có sự gia tăng đáng kể" về số ca mắc bệnh phải nhập viện, điều này cho thấy tình hình vẫn tương đối chưa nghiêm trọng và không có biểu hiện lây truyền quy mô lớn.

Ông Zhang nói: "Mặc dù đã xuất hiện các biến thể mới, nhưng việc tiêm vaccine cộng với khả năng miễn dịch sau những lần nhiễm bệnh đầu tiên có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa tái nhiễm nghiêm trọng".

Ông dự đoán số ca bệnh sẽ tăng, nhưng đỉnh điểm sẽ thấp hơn nhiều so với đợt tháng 12/2022-1/2023, khi số ca bệnh nặng tăng mạnh tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

Trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động năm nay, người Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện 240 triệu chuyến đi, tăng 4% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Tại nhiều khu vực, số lượng lớn người dân xếp hàng đi du lịch tại các ga tàu, sân bay...

Theo Dân trí

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Chuyên gia y tế khuyến cáo gì về biện pháp phòng dịch Covid-19?Nghỉ lễ 30/4-1/5: Chuyên gia y tế khuyến cáo gì về biện pháp phòng dịch Covid-19?
Quảng Nam: Tiếp tục thực hiện các công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mớiQuảng Nam: Tiếp tục thực hiện các công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Chỉ đạo khẩn phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ kéo dàiChỉ đạo khẩn phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ kéo dài