Biến chủng Delta ngày càng lan nhanh và nguy hiểm hơn

06:46 | 11/08/2021

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều quốc gia trên thế giới đang phải hứng chịu một làn sóng Covid-19 mới gây ra bởi biến chủng Delta.

Do đó, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang phải cấp tốc tìm hiểu xem rằng biến thể mới nhất này có đang làm con người nhiễm bệnh nặng hơn so với các phiên bản trước, nhất là những người chưa được tiêm chủng.

Biến thể Delta lần đầu được xác định ở Ấn Độ. Hiện giờ, nó đang là loại virus SARS-CoV-2 chính trên toàn thế giới.

Biến chủng Delta ngày càng lan nhanh và nguy hiểm hơn
Người dân Mỹ đeo khẩu trang để phòng chống Covid-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo rằng biến thể Delta có thể nguy hiểm hơn các chủng trước của virus. Thông tin này của CDC đã được công bố rộng rãi vào ngày 30/7.

Trong báo cáo này, cơ quan y tế Hoa Kỳ đã sử dụng nghiên cứu ở Canada, Singapore và Scotland. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị nhiễm biến chủng Delta có nguy cơ phải nhập viện cao hơn những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Thêm vào đó, nhiều khả năng biến thể Delta có thể lây lan dễ dàng hơn. Các chuyên gia cho biết, điều này cũng đang làm tăng thêm số lượng ca bệnh nặng tại bệnh viện.

Trong các cuộc phỏng vấn với Reuters, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng biến chủng Delta là một mối nguy hiểm lớn. Tuy nhiên, những nghiên cứu đang bị hạn chế và vẫn chưa được phổ biến ra bên ngoài.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm biến chủng Delta cho biết các triệu chứng Covid-19 xuất hiện nhanh hơn. Và ở nhiều khu vực, tổng số các ca nặng đã gia tăng. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Biến chủng Delta ngày càng lan nhanh và nguy hiểm hơn
Xếp hàng chờ tiêm chủng ở trung tâm tiêm phòng Karachi (Pakistan) vào ngày 1/8/2021.

Shane Crotty là một nhà virus học tại Viện Miễn dịch học La Jolla ở San Diego, California, cho biết dấu hiệu rõ ràng nhất đó là biến chủng Delta có thể gây ra bệnh nặng hơn đến từ nghiên cứu của Scotland. Nghiên cứu đó cho thấy biến thể Delta có thể làm nguy cơ nhập viện tăng gấp đôi so với các phiên bản trước đó.

Các trường hợp nhập viện và các ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ xảy ra với những người chưa được tiêm chủng. Hiện không có bằng chứng, nhưng vắc xin không có tác dụng đối với những người có hệ miễn dịch yếu, bao gồm cả những người già.

Tiến sĩ Gregory Poland cho biết những người khỏe mạnh, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 rất có thể sẽ truyền một loại virus Covid-19 yếu hơn. Ông là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic, một trung tâm nghiên cứu và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ. Ông cho biết thêm, có người sẽ không có phản ứng bệnh, nhưng mà những người này có thể lây truyền cho các thành viên trong gia đình.

Ông chia sẻ, rằng mọi người nên đeo khẩu trang và tiêm chủng đầy đủ để chúng ta không phải hứng chịu một làn sóng dịch bệnh khác.

Poland cho biết còn có thể xuất hiện những biến chủng tồi tệ hơn do quá trình lây lan của virus sẽ tạo ra các biến thể mới.

Các bác sĩ khác cho biết những người bị nhiễm biến thể Delta sẽ có dấu hiệu bệnh nhanh hơn các biến thể trong thời kỳ đầu đại dịch.

“Chúng tôi thấy rằng càng ngày càng nhiều bệnh nhận cần đến máy thở oxy sớm hơn” - Tiến sĩ Benjamin Barlow, giám đốc y tế tại trung tâm sức khỏe gia đình Mỹ, một trong những cơ quan thuộc cơ sở chăm sóc cho những bệnh nhân nghiêm trọng, cho biết.

Tiến sĩ Michelle Barron là Giám đốc y tế cấp cao về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại Colorado’s UCHealth. Bà so sánh biến thể Delta như một trận cháy rừng nguy hiểm đang lan nhanh.

Nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy biến thể Delta có thể tự sao chép nhanh hơn và có thể tạo ra lượng virus trong cơ thể gấp 1.000 lần so với chủng thông thường. Tiến sĩ Barron cho biết đây là mối nguy hiểm lớn nhất của làn sóng lây nhiễm mới này.

David Montefiori là giám đốc của phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển vắc xin AIDS tại trung tâm y tế Đại học Duke, Hoa Kỳ. Ông cho biết biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn và các triệu chứng xuất hiện nhanh hơn, đặc biết đối với những người chưa được tiêm chủng.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.