Bị động với AI có thể ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp

07:11 | 22/11/2023

103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều doanh nghiệp đang chạy đua với thời gian trong triển khai chiến lược với AI, không để những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến hoạt động của mình.

Theo Chỉ số sẵn sàng AI (AI Readiness Index) đầu tiên vừa được Cisco thực hiện và công bố, hiện có 27% các tổ chức tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng triển khai và khai thác các công nghệ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những tiến bộ của AI tạo sinh và sự phổ biến rộng rãi của công nghệ này trong năm vừa qua chính là động cơ thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp, tổ chức về những thách thức, thay đổi và khả năng mới mà công nghệ này mang lại. Có đến 92% người tham gia khảo sát cho rằng AI sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời tạo ra những vấn đề mới về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt khách hàng trong giao dịch
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt khách hàng trong giao dịch ngân hàng

Thách thức các công ty đối mặt nhiều nhất là tận dụng AI trên dữ liệu, đa phần người tham gia khảo sát thừa nhận thách thức này xuất phát từ việc dữ liệu tồn tại trong các bộ phận lưu trữ trong tổ chức. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp ở Việt Nam đang chủ động triển khai nhiều giải pháp chuẩn bị cho một tương lai tập trung vào AI.

Theo khảo sát, 99% tổ chức đang có chiến lược rõ ràng để triển khai AI hoặc đang lên kế hoạch phát triển. Trong đó, 87% được phân loại là đã chuẩn bị hoặc chuẩn bị ở mức độ trung bình; chỉ có 2% là không chuẩn bị. Đặc biệt, 99% người được hỏi cho biết mức độ cấp thiết phải triển khai công nghệ AI trong tổ chức đã tăng lên trong 6 tháng qua, trong đó, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và an ninh mạng được cho là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu để triển khai AI.

“Khi triển khai giải pháp AI, các doanh nghiệp nên biết lĩnh vực nào cần đầu tư để đảm bảo cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ tốt nhất cho khối lượng công việc của AI. Các tổ chức cũng cần nắm bắt bối cảnh sử dụng AI để đảm bảo hiệu quả đầu tư, bảo mật và đặc biệt là sử dụng một cách có trách nhiệm” - bà Liz Centoni, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ứng dụng và chiến lược của Cisco nhấn mạnh.

Bên cạnh những phát hiện chung, khảo sát cũng chỉ ra một số phát hiện quan trọng khác. Chẳng hạn, 84% người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng trong vòng tối đa một năm nữa là khoảng thời gian cần thiết để doanh nghiệp thực hiện chiến lược AI, không để ảnh hưởng tiêu cực bắt đầu cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, để AI mang lại hiệu quả, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến cơ sở hạ tầng, “sẵn sàng cho AI” cũng như trang bị kỹ năng AI cho nhân sự.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất đã góp phần giảm nhân lực, tăng hiệu quả công việc
Cơ sở hạ tầng, mức độ “sẵn sàng cho AI”, trang bị kỹ năng AI cho nhân sự là những thách thức trong ứng dụng AI vào doanh nghiệp

Cụ thể, 60% người tham gia khảo sát cho biết bị hạn chế hoặc không có khả năng mở rộng khi phải đối mặt với những thách thức AI mới trong cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện tại. Để đáp ứng được nhu cầu điện toán và sức mạnh AI ngày càng tăng, 53% công ty sẽ cần thêm thiết bị của trung tâm dữ liệu để hỗ trợ khối công việc AI trong tương lai.

Mặc dù dữ liệu là “xương sống” và đóng vai trò cần thiết cho các hoạt động của AI, nhưng đây cũng là lĩnh vực có mức độ sẵn sàng thấp nhất. 68% người được hỏi cho rằng bộ phận lưu trữ và dữ liệu trong tổ chức bị phân mảnh. Sự phức tạp của việc tích hợp dữ liệu ở nhiều nguồn khác nhau như vậy và việc cung cấp dữ liệu cho các ứng dụng AI có thể ảnh hưởng đến khả năng tận dụng toàn bộ tính năng của ứng dụng này.

Cuối cùng, nhu cầu về kỹ năng AI cho thấy khoảng cách kỹ thuật số thời đại mới với 96% cho biết đang có kế hoạch đầu tư nâng cao kỹ năng cho nhân viên, 8% thì bày tỏ sự quan ngại về sự thiếu hụt nhân tài để đào tạo kỹ năng.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ AI - Chìa khóa phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vữngỨng dụng công nghệ AI - Chìa khóa phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững
Cuộc chiến công nghệ AI: “Đừng đùa” với AppleCuộc chiến công nghệ AI: “Đừng đùa” với Apple