Ứng dụng công nghệ AI - Chìa khóa phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững

19:54 | 29/03/2023

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam nhấn mạnh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp nông dân tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường năng suất và giảm thiểu chi phí, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, qua đó góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững.

Đó là chia sẻ của TS Trần Quý tại hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao sản xuất nông nghiệp" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), phối hợp cùng Tổng hội NN&PTNT Việt Nam tổ chức vừa qua. Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo), Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Ứng dụng công nghệ AI - Chìa khóa phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững
TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam

Ứng dụng AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp là một chủ đề vẫn còn khá mới mẻ nhưng đang thu hút được sự quan tâm lớn của Chính phủ và các doanh nghiệp sản xuất vì những ưu thế mà nó mang lại so với nông nghiệp truyền thống.

Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QÐ-TTg về việc ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, trong đó có nội dung: “Thúc đẩy và phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm cải tiến thông minh hóa, tự động hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm quy trình sản xuất, xuất xứ minh bạch, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng”.

AI đã đem lại nhiều lợi ích cho việc dự báo thời tiết và mô hình hóa tài nguyên nước. AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu thời tiết, dự đoán xu hướng và tạo ra các mô hình dự báo chính xác hơn; AI cũng giúp năng suất cây trồng được tăng lên, cây trồng được khỏe mạnh hơn, kiểm soát sâu bệnh và các điều kiện trồng trọt; tổ chức dữ liệu cho nông dân, giúp giải quyết khối lượng công việc và cải thiện một loạt các nhiệm vụ liên quan đến nông nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm.

Ứng dụng Robot đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm cả nông nghiệp. Các ứng dụng của robot trong nông nghiệp có thể giúp tăng cường năng suất, giảm chi phí và giảm thiểu nhân công, đồng thời cải thiện hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường: Robot có thể được sử dụng để gieo hạt và trồng cây tự động. Các robot này sẽ được trang bị cảm biến để xác định vị trí và khoảng cách giữa các hạt giống và trồng cây, đồng thời điều khiển chính xác vị trí của chúng để trồng các loại cây trồng trong khoảng cách chính xác nhất.

Robot có thể được sử dụng để thu hoạch các loại cây trồng như trái cây, rau củ và đậu. Các robot này sẽ được trang bị các tay cầm robot và cảm biến để xác định vị trí của các quả trái và rau củ trên cây trồng, đồng thời điều khiển các tay cầm để thu hoạch các quả trái và rau củ một cách chính xác và nhanh chóng.

Robot có thể được sử dụng để phun thuốc trừ sâu và phân bón tự động; sử dụng để tưới cây tự động. Các robot này sẽ được trang bị cảm biến để xác định độ ẩm của đất và nhu cầu tưới cây của cây trồng, đồng thời điều khiển; Các hệ thống robot có thể được sử dụng để giám sát và dự báo sản lượng cây trồng; và có thể được sử dụng để quản lý đàn gia súc, bao gồm cả việc theo dõi sức khỏe và dinh dưỡng của đàn gia súc và lịch trình tiêm phòng.

AI có thể được sử dụng để tăng cường hiệu quả sản xuất nông nghiệp bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu. Các hệ thống AI có thể phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình dự đoán năng suất, giám sát cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu, tự động phân bố phân bón và thuốc trừ sâu, và tự động điều chỉnh lượng phân bón và thuốc trừ sâu. Tất cả những điều này giúp tăng cường hiệu quả sản xuất nông nghiệp và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

TS Trần Quý cho rằng, một trong những lợi ích của việc áp dụng AI trong nông nghiệp là tăng cường độ chính xác và tốc độ trong quá trình sản xuất. Với khả năng thu thập và xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác, các hệ thống AI có thể giúp phát hiện các vấn đề trong sản xuất sớm hơn và đưa ra các giải pháp nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị tự động hóa và robot trong sản xuất nông nghiệp cũng giúp tăng tốc độ và độ chính xác trong các hoạt động như thu hoạch, phun thuốc trừ sâu, tưới nước... Tất cả những điều này đều giúp nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm thiểu thời gian và chi phí sản xuất.

TS Trần Quý nhấn mạnh, AI đã đem lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động đến môi trường và đem lại lợi ích kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của AI trong nông nghiệp, cần có sự đầu tư và nghiên cứu đáng kể, cùng với sự đào tạo cho nông dân về việc sử dụng các công nghệ mới. Ngoài ra, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm các nhà sản xuất công nghệ, chính phủ và các tổ chức nông nghiệp để phát triển các ứng dụng AI thích hợp và phù hợp với điều kiện của người nông dân và nhu cầu của thị trường.

N.H

Ra mắt ban lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh quốc giaRa mắt ban lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia
Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệpĐến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp
Tiếp sức cho nông nghiệp nông thôn phát triển bền vữngTiếp sức cho nông nghiệp nông thôn phát triển bền vững
Năm 2023, ngành nông nghiệp phấn đấu tăng trưởng khoảng 3,5%Năm 2023, ngành nông nghiệp phấn đấu tăng trưởng khoảng 3,5%