Bệnh nhi ho gà tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

15:24 | 20/06/2019

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 130 bệnh nhi ho gà nhập viện được Viện Vệ sinh dịch tễ ghi nhận nửa đầu năm nay, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.    
benh nhi ho ga tang gap 3 lan cung ky nam ngoaiGhép gan thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam
benh nhi ho ga tang gap 3 lan cung ky nam ngoaiGiải pháp mới cho bệnh nhi nói ngọng sau phẫu thuật khe hở môi
benh nhi ho ga tang gap 3 lan cung ky nam ngoaiBệnh nhi 3 tháng tuổi bị hôn mê sâu vì điện thoại rơi trúng đầu

Theo PGS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, bệnh ho gà đang có xu hướng gia tăng. Bởi từ đầu năm đến giờ đã có 130 bệnh nhi nhập viện, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả năm 2018 thì có 700 trường hợp ho gà được ghi nhận, trong đó 86% là trẻ dưới một tuổi, hơn 27% không được tiêm chủng và 18% không tiêm chủng đủ mũi. Đặc biệt hơn 33% bệnh nhi là trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa đến tuổi được tiêm chủng vắcxin theo lịch.

benh nhi ho ga tang gap 3 lan cung ky nam ngoai
(Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2015 toàn cầu có hơn 142.000 ca mắc ho gà được báo cáo, khoảng 89.000 bé tử vong. Tuy nhiên, số mắc bệnh trên thực tế cao hơn do chủ yếu dựa vào chẩn đoán lâm sàng. Người lành mang trùng hoặc ca bệnh không điển hình ở trẻ lớn, người lớn trong gia đình là nguồn lây nhiễm chính đối với trẻ nhỏ.

Tại Việt Nam, vắcxin phòng bệnh ho gà được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vắcxin này đạt trên 90% từ năm 1990 và duy trì ở hầu hết các năm. Tỷ lệ mắc bệnh ho gà đã giảm rõ rệt so với trước đây.

Bệnh ho gà do vi khuẩn ho gà gây ra. Bệnh lây truyền rất dễ dàng qua đường hô hấp trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua những giọt nhỏ nước bọt do người bệnh thải ra khi ho hoặc hắt hơi. Biểu hiện của bệnh gồm ho, chảy nước mũi, nước mắt, hắt hơi, sốt. Về sau ho khan, ho từng cơn, nhất là về đêm, thở khò khè, sau cơn ho có tiếng rít. Trẻ nhỏ mắc bệnh dễ bị suy hô hấp và có thể tử vong.

PGS. Dương Thị Hồng cho biết nguy cơ lây bệnh ho gà rất cao, đặc biệt ở trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng. Để phòng bệnh ho gà, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch, mũi đầu tiên được tiêm vào lúc trẻ 2 tháng tuổi. Trẻ dưới một tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vắcxin phòng bệnh ho gà lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi (vắcxin ho gà có trong thành phần vắcxin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib) và tiêm nhắc lại lúc 18 tháng tuổi.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.