Bên trong nhà xưởng bí mật ở Ba Lan giúp Ukraine hồi sinh vũ khí

13:37 | 30/01/2023

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba Lan đang đóng vai trò quan trọng, giúp giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của Ukraine: sửa chữa, bảo dưỡng khí tài để đưa trở lại chiến trường.
Cách Ukraine duy trì hoạt động Cách Ukraine duy trì hoạt động "cỗ máy" sản xuất vũ khí nội địa
Nga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí MỹNga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí Mỹ
Bên trong nhà xưởng bí mật ở Ba Lan giúp Ukraine hồi sinh vũ khí - 1
Kỹ sư cơ khí tại một nhà xưởng ở Ba Lan giúp bảo dưỡng, sửa chữa khí tài từ chiến trường Ukraine (Ảnh: WSJ).

Tại Ba Lan, lựu pháo Krab đang được bảo dưỡng ở một cơ sở thuộc Tập đoàn vũ khí Ba Lan. Nhà xưởng này do các sĩ quan vũ trang thuộc Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan giám sát. Họ có nhiệm vụ truy tìm các hoạt động phá hoại tiềm ẩn đã tấn công các nhà máy vũ khí ở các quốc gia khác, trong đó có Bulgaria.

Trong một khu phức hợp nhà xưởng được bao quanh bởi các tòa nhà bỏ hoang ở Ba Lan, hàng trăm kỹ thuật viên đang làm việc ngày đêm để đảm nhận một trong những thách thức lớn nhất của cuộc xung đột ở Ukraine: Sửa chữa các tổ hợp pháo, xe bọc thép và đưa chúng trở lại chiến tuyến. Ở khu nhà xưởng rộng tương đương một sân bóng này, máy móc hoạt động suốt ngày đêm, không gian ngập mùi dầu nhớt và bụi kim loại.

Ba khẩu pháo tự hành AHS Krab cỡ nòng 155mm đang được sửa chữa tại đây. Hai trong số đó đã mất bộ phận trên bánh xích, phần thân méo mó, lỗ chỗ vết đạn. Chiếc còn lại tương đối hoàn chỉnh, dường như đã sẵn sàng chuyển lại tiền tuyến Ukraine dọc theo tuyến đường vận chuyển vũ khí được đánh giá là lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Kỹ thuật viên của xưởng có thể mất tới 2 tháng để sửa chữa mỗi khí tài.

Nhà xưởng trên nằm ở một địa điểm mà phóng viên của hãng tin Wall Street Journal có cơ hội được tiếp cận, song phải đảm bảo giữ bí mật. Nơi này được bảo mật an ninh nghiêm ngặt. Tất cả kỹ thuật viên khi vào nhà máy đều phải đi qua nhiều lớp kiểm tra an ninh.

Mỗi người trong số khoảng 400 nhân viên lắp ráp và sản xuất cũng như bất kỳ vị khách nào đến thăm xưởng phải là công dân Ba Lan. Quá trình sàng lọc nhân viên mới, bất kể cấp bậc, có thể mất vài tháng.

Các kỹ thuật viên làm việc theo 3 ca liên tục 24/24h. Ngoài việc sửa chữa khí tài ở Ba Lan, các thợ cơ khí này cũng liên tục liên lạc với kỹ thuật viên ở Ukraine, nhiều người trong số đó hoạt động ở lĩnh vực dân sự trước khi xung đột nổ ra. Họ hướng dẫn đồng nghiệp Ukraine sử dụng các ứng dụng mã hóa để sửa mọi thứ từ xe tăng đến tên lửa.

Kỹ sư có tên Mirosław Surowaniec chỉ vào một trong 10 khẩu pháo Krab đã được khôi phục trong những tháng gần đây và nói: "Khẩu đó thực sự được đưa đến đây trong tình trạng tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy. Toàn bộ nòng súng đã bị mất, thân xe hư hỏng nặng".

Bên trong nhà xưởng bí mật ở Ba Lan giúp Ukraine hồi sinh vũ khí - 2
Bên trong nhà xưởng ở Ba Lan (Ảnh: WSJ).

Việc sửa chữa khí tài là một thách thức rất lớn ở một cuộc xung đột mà tốc độ tiêu hao vũ khí nhanh nhất trong vòng gần 80 năm trở lại đây. Thách thức này có thể lớn hơn nữa khi mới đây các nước phương Tây đồng loạt cam kết sẽ cung cấp hàng trăm xe tăng hạng nặng cho Kiev.

Giới chức Ba Lan cho biết, họ dự kiến xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ sẽ được sửa tại thành phố miền Tây Poznan. Điều này khiến quốc gia từng thuộc Liên Xô này đóng vai trò dẫn đầu trong hoạt động bảo trì trải dài đến Cộng hòa Séc, Romania và Bulgaria. Ba Lan được cho là cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe tăng Leopard - xe do Đức sản xuất và nhiều quốc gia châu Âu đang sở hữu - nhờ dày dặn kinh nghiệm.

"Có thể nói Ba Lan sẽ là nước dẫn đầu trong việc bảo trì các thiết bị được quân đội Ukraine sử dụng trên chiến trường", Tomasz Smura, một chuyên gia về công nghệ quân sự từ Quỹ Casimir Pulaski, một tổ chức tư vấn độc lập ở Warsaw, bình luận.

Giới chức Ba Lan cho biết, họ có thể sớm mở rộng nhà xưởng sửa chữa, bảo dưỡng khí tài sản xuất ở nước ngoài, song từ chối công bố kế hoạch cụ thể.

Chiến sự kéo dài gần một năm qua khiến Ukraine tổn thất không nhỏ về xe tăng và pháo do tần suất sử dụng cao. Để duy trì hoạt động, trang thiết bị không chỉ cần sửa chữa mà còn cần thay thế một số bộ phận. Trong khi đó, nhiều loại vũ khí sử dụng đạn dược cỡ nòng của Liên Xô mà phương Tây không sản xuất với số lượng lớn.

Theo Dân trí