Bé gái hơn 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1

18:52 | 28/10/2020

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại trạm Y tế về, bé gái hơn 3 tháng tuổi ở Ninh Bình có biểu hiện tím tái, khó thở... Dù được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Chiều 28/10, trao đổi với PV, anh Đinh Ngọc Vĩnh, trú xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) cho biết, gia đình đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháu Đ.N.Y.N (con gái anh Vĩnh, SN 9/7/2020) tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1.

Chị Đỗ Thị Phương (mẹ cháu N.) cho hay, sáng 25/10, chị đưa con đến trạm Y tế xã Khánh An để tiêm vắc xin 5 trong 1. Tại đây, cháu N. được các nhân viên y tế của trạm thực hiện các thủ tục, sau đó tiến hành tiêm vắc xin. Sau khi tiêm, chị cùng con ở lại theo dõi hơn 30 phút. Con không có biểu hiện bất thường chị mới ra về.

Đầu giờ chiều cùng ngày, chị thấy con lạnh, toát mồ hôi, có tiếng khóc bất thường, da nhợt nhạt, khó thở nên đã gọi người thân đến trợ giúp. Sau đó, chị đưa con đến Trạm Y tế xã nhờ các nhân viên y tế cứu giúp con tôi.

Theo chị Phương, phụ trách trạm y tế có xem tình hình của trẻ, nhưng sau đó không thấy có động thái sơ cứu, cấp cứu gì nên chị phải nhờ xe đưa ngay con lên bệnh viện tuyến tỉnh.

"Trên đường đi, cháu vẫn khóc và khó thở cho đến lúc lịm đi. Đến bệnh viện, dù đã được các bác sĩ cấp cứu, nhưng cháu đã không qua khỏi”, chị Phương nghẹn ngào.

Chị Phương bức xúc, chưa rõ nguyên nhân con chị có phải tử vong do sau khi tiêm vắc xin hay không. Tuy nhiên, chi cho rằng các nhân viên y tế tại trạm y tế xã đã không tận tình cứu chữa, thậm chí còn có sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Bé gái hơn 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 - 1
Trạm Y tế xã Khánh An, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình nơi cháu N. tiêm vắc xin 5 trong 1.

Trong khi đó, bà Phan Thị Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khánh An cho biết, sáng ngày 25/10 trạm có tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 (Combe Five) cho cháu Đ.N.Y.N. Các nhân viên y tế của trạm đã thực hiện theo đúng quy tình trước trong và sau khi tiêm cho cháu bé. Tiêm xong, mẹ cháu bé còn ở lại theo dõi khoảng 45 phút, không có vấn đề gì mới đưa cháu về nhà.

Bé gái hơn 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 - 2
Trước đó, ngày 25/9, bé gái con anh Vĩnh cũng đã được tiêm 1 mũi vắc xin 5 trong 1.

“Hơn 14h cùng ngày, khi chúng tôi đang tổ chức tiêm vắc xin cho các bé vào buổi chiều thì mẹ cháu N. đưa con đến báo sự việc cháu có các biểu hiện bất thường. Tôi trực tiếp đến xem thì thấy môi cháu bé bị tím, mắt đang mở. Tôi bảo mẹ bé đưa cháu vào phòng của trạm để kiểm tra. Tôi đi vào trước, quay lại thì thấy gia đình đã đưa cháu bé lên ô tô đi lên tuyến trên, chưa kịp xử lý gì”, bà Phương nói.

Trạm trưởng Y tế xã Khánh An cho biết thêm, trong ngày 25/10, đơn vị đã tiêm vắc xin 5 trong 1 (Combe Five) cho 25 cháu, chỉ có cháu N. là gia đình báo có biểu hiện bất thường sau tiêm và sau đó tử vong, các gia đình khác không có thông báo gì.

Ông Phan Sĩ Điển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh cho hay, đơn vị đã nhận được báo cáo từ trạm Y tế xã Khánh An về sự việc, sau đó cũng đã yêu cầu các nhân viên y tế tại đây có bản tường trình cụ thể sự việc. Trung tâm sau đó đã chỉ đạo Trạm dừng tiêm vắc xin 5 trong 1 này tại địa phương.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh, quy trình tiêm vắc xin tại các trạm Y tế xã được Trung tâm cử cán bộ giám sát chặt chẽ và có báo cáo cụ thể, đủ điều kiện mới cho tiến hành tiêm vắc xin.

Nguyên nhân dẫn đến việc cháu N. tử vong hiện đang được Công an huyên Yên Khánh, Công an tỉnh Ninh Bình điều tra làm rõ.

Theo Dân trí