Bé 3 tháng tuổi bị mẩn khắp người sau khi tiêm vacxin

18:05 | 22/04/2013

2,619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau vài giờ tiêm vacxin 6 trong 1 tại Trung tâm Y tế dự phòng, trên người bé gái 3 tháng tuổi bỗng nổi mẩn đỏ, tím và dần lan ra khắp cơ thể...

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 15/4, tại Trung tâm Y tế dự Phòng (ở số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội). Cháu bé là Nguyễn Hoàng Yến (SN 10/1/2013, ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Theo chị Nguyễn Hiền Chung (mẹ cháu Yến), khoảng 15h ngày 15/4, gia đình chị đưa cháu Yến đến Phòng tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng để tiêm phòng mũi 2. Tại đây, các bác sỹ đã tiêm phòng và cho cháu Yến uống loại vacxin 6 trong 1 (tên thuốc Infanrix và Rotarix đều xuất xứ từ Bỉ).

Vacxin 6 trong 1 (tên thuốc Infanrix và Rotarix đều xuất xứ từ Bỉ) được các bác sỹ chỉ định cho uống cùng với tiêm phòng.

Đến tối cùng ngày, trước lúc cho cháu đi ngủ, bố mẹ cháu bé phát hiện thấy chân cháu có vài vết mẩn đỏ, nhưng lại nghĩ là do sơ ý để muỗi đốt cháu. Sáng hôm sau (16/4), những nốt mẩn đỏ xuất hiện trên người cháu bé mỗi lúc một nhiều hơn nên đã đưa cháu vào khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi TW.

Ngay sau đó, cháu Yến đã được chuyển từ khoa Cấp cứu lên khoa Miễn dịch - Dị ứng. Khắp người cháu Hoàng Yến bị ban đỏ, tím. Các bác sĩ trực tiếp điều trị cho cháu Yến nói rằng cháu bị ban do virút, hiện đã lấy máu của cháu đưa đi xét nghiệm, tuy nhiên chưa xác định được cụ thể cháu bị loại virút gì.

Theo chị Chung, lần đầu tiêm vacxin cho cháu Yến, gia đình cũng thấy chân cháu có biểu hiện co giật và sau đó tự hết. Gia đình có hỏi thì bác sĩ tư vấn tại phòng tiêm chủng thì họ cho rằng do thần kinh cháu quá nhạy cảm nên không có vấn đề gì.

Cháu Yến với những nốt mẩn đỏ trên người sau khi tiêm vacxin.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự Phòng, nơi tiêm vacxin cho cháu Yến cho biết: “Việc có phản ứng sau tiêm vacxin như khóc, co giật, khóc thét… là biểu hiện thường thấy. Nếu phát hiện mẩn đỏ, cần cho cháu bé đến cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra. Theo nguyên tắc, sau tiêm chủng cần phải theo dõi sau 24 giờ. Trường hợp của cháu Yến nên đưa đến Trung tâm y tế để các bác sĩ đã trực tiếp tiêm cho cháu bé tiến hành kiểm tra”.

N.Tú