BĐS công nghiệp thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài

16:18 | 27/05/2020

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Tập đoàn Savills Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ bất động sản cho biết, thời gian qua, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có rất nhiều yêu cầu tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp để đầu tư. Có nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, một bộ phận khác là các nhà sản xuất muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng.    
bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoai‘Điểm nóng’ đầu tư bất động sản phía Tây Hà Nội
bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoaiBất động sản thời Corona: Công nghệ trở thành “cứu cánh”
bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoaiDoanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng vọt trong 2 tháng
bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoaiLuật “chồng” luật làm cản trở thị trường bất động sản

Điểm "nhắm" các khu chế xuất và công nghiệp

Chia sẻ về sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam cho biết: “Bất chấp những tác động bởi Covid-19 với quy mô toàn thế giới, một xu hướng đầu tư đang dần được hình thành và có thể sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới đó là sự xuất hiện của vốn đầu tư trong nước cũng như vốn ngoại vào các khu chế xuất và các khu công nghiệp”.

Đây có thể coi là một dấu hiệu rất tích cực cho lĩnh vực BĐS nói riêng, và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), trong vòng ba năm qua, bên cạnh BĐS nhà ở, BĐS công nghiệp cũng được đánh giá là 1 phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam.

bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoai
BĐS công nghiệp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch VNREA cho rằng: Có ba lý do để giải thích cho xu thế này. Thứ nhất là sự ổn định về kinh tế, với tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam từ 6,5-6,8%, tăng tương đối đều trong nhiều năm. Thứ hai là tốc độ đô thị hóa cũng tương đối lớn, hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực. Thứ ba, Việt Nam được xem như là một trong những nước có thể chế chính trị ổn định nhất trên thế giới tại thời điểm hiện tại.

Đây đều có thể coi là những yếu tố tối quan trọng đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư trong lĩnh vực BĐS công nghiệp. Ngoài ra, với việc là quốc gia hiếm hoi trên thế giới thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Việt Nam có thể coi là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư xúc tiến nhanh việc tìm kiếm cơ hội tại các khu công nghiệp, nhà máy, trung tâm chế xuất…

Nên lựa chọn ngành nghề có hàm lượng chất xám cao

Còn theo ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam, sự chủ động của Việt Nam trong việc gia nhập các FTA chủ chốt cũng là động lực tích cực trong năm 2019 và 2020. So với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam tham gia tích cực hơn nhiều vào các Hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc được tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu.

Đồng quan điểm, TS Sử Ngọc Khương cho biết thêm, hiện Savills Việt Nam đã và đang nhận rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp để đầu tư. Có nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500 đến 1000 ha.

bds cong nghiep thu hut manh cac nha dau tu nuoc ngoai
Muốn phát triển lớn mạnh BĐS công nghiệp phải phát triển hệ thống giao thông nội đô

Một bộ phận khác là các nhà sản xuất muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng. Đưa ra khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam trong việc lựa chọn các nhà đầu tư công nghiệp, TS Khương cho rằng, Việt Nam nên lưu ý đến những ngành nghề mang hàm lượng chất xám cao và các ngành nghề giảm bớt thâm dụng lao động. Ngoài ra, một điểm nữa cần lưu ý là khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp, cần xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên người bản địa với trình độ học vấn và tay nghề cao hơn, để phục vụ cho việc phát triển kinh tế chung của đất nước sau này.

Ông Khương nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn phát triển lớn mạnh phân khúc BĐS công nghiệp này, thì đồng thời cũng phải chú trọng đến việc phát triển hệ thống giao thông nội đô nhằm giúp các nhà máy vận chuyển hàng hóa từ thành phố này đến thành phố khác, kết hợp với hệ thống xuất cảnh hàng hóa ra nước ngoài, và ngược lại.

Cũng quan trọng không kém là vấn đề kho bãi cho quá trình hậu sản xuất thành phẩm hay nguyên liệu thô...

Nguyễn Hưng