Bát nháo dịch vụ đào tạo lái xe

07:00 | 05/04/2013

1,329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổ chức tập lái xe trong khu đô thị gây nguy hiểm, mở văn phòng tiếp nhận hồ sơ khi chưa được cấp phép... là những sai phạm của các cơ sở đào tạo lái xe ở Hà Nội mà đoàn kiểm tra liên ngành vừa phát hiện.

Tràn lan vi phạm trong đào tạo lái xe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội mở đợt thanh kiểm tra các trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thủ đô. Chỉ trong thời gian ngắn tiến hành thanh kiểm tra vào cuối tháng 3/2013, đoàn công tác đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các điểm tiếp nhận hồ sơ dạy học lái xe.

Theo đánh giá của đoàn công tác, các điểm tập lái tự phát không đảm bảo tiêu chuẩn quy định về sân tập; sổ giáo trình giảng dạy; hệ thống sổ sách; sử dụng xe tải cũ để đào tạo… Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo lái xe để cho giáo viên dạy các học viên thực hành lái xe ngay trong khu tái định cư Nam Trung Yên gây mất trật tự và an toàn giao thông.

Ngoài ra, một số trung tâm đào tạo lái xe không có cơ sở tập mà đi thuê các bãi đất trống của các dự án chưa thi công làm nơi dạy thực hành lái xe. Điển hình là việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Toàn Hiền (có trụ sở ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) thuê sân bãi ở Nam Trung Yên làm điểm tập lái xe và cho thuê sân tập với giá 50.000 đồng/giờ.

Ngay trong Khu tái định cư Nam trung Yên đã xuất hiện nhiều điểm tập lái tự phát.

 

Trước những vi phạm trên, đoàn công tác đã giao cho lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lập 7 biên bản vi phạm hành chính đối với một số giáo viên đang dạy thực hành lái xe thuộc Trường Trung cấp nghề số 10; Trung tâm Ngọc Hà; Trung tâm Hùng Vương; Trung tâm Thanh Xuân.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, các điểm tập lái này là tự phát, không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về sân tập lái xe theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, không được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép và không thuộc cơ sở đào tạo lái xe nào.

Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Quyền.

Liên quan đến sai phạm về việc một số cá nhân, tiến hành kiểm tra văn phòng đào tạo lái xe (ở số 53 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do ông Trần Văn Hùng phụ trách, lực lượng chức năng đã phát hiện văn phòng này hoạt động không phép.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Trần Văn Hùng khai nhận, văn phòng này do ông và một số cá nhân tự mở và tiếp nhận hồ sơ, tư vấn học lái xe khi chưa có giấy phép hoạt động. Để chấn chỉnh thực trạng này, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu ông Trần Văn Hùng dừng hoạt động và tháo dỡ các biển quảng cáo tiếp nhận hồ sơ đào tạo lái xe đồng thời chuyển hồ sơ sang Công an thành phố để tiếp tục điều tra làm rõ.

Kiên quyết xử lý sai phạm, nhằm minh bạch hoá

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để tăng cường quản lý cần yêu cầu cơ sở đào tạo báo cáo danh sách người học sau khi khai giảng khoá học và danh sách người dự sát hạch sau khi kết thúc khoá học.

Ông Quyền cho biết, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/7/2013, hệ thống phần mềm của Dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc sẽ được đưa vào sử dụng tại tất cả các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc.

Theo đó, người học lái xe ôtô, môtô trước khi đăng ký vào học đều phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Do đó, sẽ loại trừ việc người học chỉ cần nộp ảnh và photocopy Chứng minh Nhân dân từ các dịch vụ dịch vụ nhận hồ sơ, đào tạo lái xe môtô hạng A1.

Đây là bước tiến, nhằm nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong tổ chức sát hạch lái xe môtô hạng A1.

 

Thiên Minh