Bắt luật sư dám nói Tập Cận Bình có liên quan Hồ sơ Panama

16:54 | 17/04/2016

8,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Trung Quốc đã bắt một luật sư sau khi ông này tung lên mạng một tấm hình chế giễu Chủ tịch Tập Cận Bình về việc thân nhân của ông có tên trong Hồ sơ Panama. Báo Washington Post đưa tin ngày 15/4.
tin nhap 20160417164812
Tấm hình chỉnh sửa đặt tên “Panama River” của ông Ge, cho thấy ba lãnh đạo Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình (phải), Giang Trạch Dân (trái) và Tập Cận Binh tắm trần.

Theo Washington Post, ông Ge Yongxi, luật sư biện hộ về tố tụng dân sự, tung lên trang mạng WeChat vào lúc 2h30 chiều 15/4, một tấm hình sửa lại của ông Tập với mục đích chế giễu.

Vào khuya cùng ngày, công an mặc thường phục xông vào nhà ông ở Quảng Châu và dẫn ông đi, theo lời ông Chen Jinxue, luật sư của ông Yongxi.

Hồ sơ Panama tiết lộ rất nhiều tai to mặt lớn ở Trung Quốc có tài khoản bí mật ở ngoại quốc, gây bối rối cho chính quyền Bắc Kinh mặc dù không có chứng cớ chứng minh việc đó là sai trái.

Chính quyền Trung Quốc vốn quen cấm kỵ bàn tán về sự giàu có của các lãnh đạo nhà nước và thân nhân họ, nên lần này ra chỉ thị cho các cơ quan truyền thông địa phương không được tường thuật về vụ hồ sơ Panama.

Tấm hình chỉnh sửa của ông Ge đặt tên là “Panama River”, tức “Sông Panama”, cho thấy ba lãnh đạo Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, và Tập Cận Bình đang tắm trần.

Trong hình ông Đặng nói: “Chỗ này sâu ghê!”

Ông Giang góp lời: “Dễ chết trôi lắm đó”.

Và ông Tập trấn an: “Đừng có sợ, ông anh rể tôi đỡ cho”.

Anh rể ông Tập là thương gia Đặng Gia Quí, người trong số một nhóm công dân siêu đẳng của Trung Quốc có liên hệ gia đình với ít nhất 8 cựu lãnh đạo hoặc đương thời, có tên trong danh sách đen của Hồ sơ Panama.

tin nhap 20160417164812

Hồ sơ Panama: Truyền thông TQ âm thầm thanh minh cho ông Tập Cận Bình

Sau khi xuất hiện những thông tin về Hồ sơ Panama liên quan đến giới lãnh đạo cấp cao Trung Nam Hải gây chấn động dư luận, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn giới báo chí, truyền thông trong nước đưa các thông tin có liên quan đến vụ việc, cũng như ngăn ngừa người dân tiếp cận các thông tin về vụ rò rỉ tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca. Tuy nhiên, một cổng thông tin của nước này lại âm thầm đăng tải và lặng lẽ xóa đi một bài viết không đề tên tác giả, với nội dung bảo vệ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc người thân của ông liên quan đến vụ Hồ sơ Panama.

tin nhap 20160417164812

Thêm một chính khách “ngã ngựa” vì Hồ sơ Panama

Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha đã tuyên bố từ chức vì những dính dáng của ông trong Hồ sơ Panama. Reuters ngày 15/4 đưa tin.

tin nhap 20160417164812

Những tài khoản chìm của Trung Nam Hải

Ngay khi nhậm chức Tổng bí thư, ông Tập Cận Bình đã thực hiện quyết liệt chiến dịch chống tham nhũng để “thanh lọc” bộ máy đảng.

Th.Long

Washington Post