Bão nhiệt đới Idalia có khả năng trở thành cơn bão “cực kỳ nguy hiểm”

08:09 | 31/08/2023

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà dự báo khí tượng Mỹ cho biết, bão nhiệt đới Idalia đã trở thành cơn cuồng phong vào ngày 29 tháng 8, với dự kiến ​​sẽ trở nên mạnh thêm và mang tính chất “cực kỳ nguy hiểm” trước khi đổ bộ vào Florida trong ngày 30 tháng 8 này.
Bão nhiệt đới Idalia có khả năng trở thành cơn bão “cực kỳ nguy hiểm”

“Giờ đây, Idalia là một cơn bão cuồng phong. Dự kiến ​​​​bão sẽ nhanh chóng mạnh lên và trở thành một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm trước khi đổ bộ vào thứ Tư”, theo lời của Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ trong bản tin mới nhất vào 9 giờ sáng theo giờ địa phương. “Bão cuồng phong lớn” là phân loại dành riêng cho những cơn bão vượt quá cấp 3 trên thang Saffir-Simpson, bao gồm tổng cộng 5 cấp bậc. Theo NHC, bão có khả năng gây ra thiệt hại "tàn khốc" và "thảm họa". NHC cảnh báo về nguy cơ mưa, sóng mạnh và gió mạnh từ thứ Ba tại Cuba, kèm nguy cơ dẫn đến lũ lụt và lở đất.

Trung tâm dự báo cho biết: “Lũ lụt ven biển đang đe dọa tính mạng người dân, và gió có khả năng càng lúc càng trở nên nguy hiểm tại các vùng của bang Florida”. Thật vậy, tình trạng lũ quét và lũ lụt đô thị cao với độ cao đến 4 mét sẽ có thể tràn vào những khu vực của bang Florida và miền nam Georgia vào ngày 30/8. NHC cũng cảnh báo nguy cơ lũ lụt kéo đến những khu vực của bang Nam Carolina vào ngày 30 – 31/8. Tại nhiều khu vực của bang Florida, nơi được ưu ái gọi là “Sunshine State” (bang Ánh Nắng), như Charlotte Harbor, Tampa và thậm chí cả Cedar Key, người dân đang phòng bị cho cơn bão này. Cư dân rào cửa sổ bằng ván gỗ và cửa ra vào bằng bao cát. Họ đổ xô đến siêu thị, máy ATM và trạm xăng. Hơn 20 quận đã ra lệnh sơ tán. Các trường học vẫn đang đóng cửa, sân bay Tampa cũng vậy.

Nhiều cuộc sơ tán

Vào thời điểm có bản tin NHC mới nhất, bão Idalia chỉ cách Tampa, Florida 600 km về phía nam-tây nam, với sức gió duy trì lên đến 120 km/h. Theo tin địa phương, gần 8.000 cư dân của tỉnh Pinar del Río, phía tây Cuba, đã sơ tán khỏi nhà trước khi bão xuất hiện. Vào tháng 9 năm 2022, bão Ian đã đổ bộ vào khu vực này, làm ít nhất hai người thiệt mạng.

Ở thủ đô Havana của Cuba, người dân phải ở yên trong nhà. Theo các nhà nghiên cứu khí tượng, bão Idalia sau đó sẽ đi qua Vịnh Mexico, nơi hiện đang có hiện tượng “sóng nhiệt trên biển”, một yếu tố làm tăng cường sức mạnh của các cơn bão. NHC cho biết, cơn bão “sẽ di chuyển trên mặt nước có nhiệt độ gần 31°C”.

Ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida, đã tuyên bố sẽ cho sơ tán khỏi bờ Vịnh Mexico. Ông nói: “Đây sẽ là một cơn bão lớn và mạnh. Từ tối thứ Ba hoặc sáng thứ Tư, mọi chuyện sẽ thực sự trở nên khó khăn”. Sau đó, ông yêu cầu người dân chuẩn bị.

Trạng thái khẩn cấp

Vào hôm 28/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn ban tình trạng khẩn cấp và giải phóng gói viện trợ toàn quốc. Theo Nhà Trắng, Cơ quan Quản lý Thảm họa Liên bang Mỹ (FEMA) đã chuẩn bị cho hậu quả của cơn bão, bao gồm cả việc triển khai trước một số nhân viên đội ngũ. Vị nguyên thủ quốc gia đã nói chuyện với Thống đốc Ron DeSantis và đảm bảo sẽ hỗ trợ cho ông. Được biết, hai người có quan điểm chính trị đối lập nhau, và là ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Vào cuối tháng 9 năm 2022, bang Florida đã hứng chịu siêu bão Ian khi cơn bão quét qua phía tây nam của bang này, khiến gần 150 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể. Bão Ian đã san bằng toàn bộ khu vực lân cận, gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD. Cho đến nay, đây là thảm họa thời tiết tốn kém nhất trên toàn thế giới trong năm 2022. Các nhà khoa học cho biết, với tình trạng nóng lên toàn cầu, bề mặt đại dương trở nên ấm hơn, tiếp theo sức mạnh cho các cơn bão.

Bão nhiệt đới Gordon đe dọa vùng sản xuất dầu của MỹBão nhiệt đới Gordon đe dọa vùng sản xuất dầu của Mỹ
Các giàn khoan ngoài khơi của PTTEP an toàn sau cơn bão nhiệt đới PABUKCác giàn khoan ngoài khơi của PTTEP an toàn sau cơn bão nhiệt đới PABUK
Cần phải bảo vệ những quốc gia dễ bị biến đổi khí hậu tấn côngCần phải bảo vệ những quốc gia dễ bị biến đổi khí hậu tấn công

Ngọc Duyên

AFP