Báo cáo Thủ tướng về hiện tượng lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

18:31 | 27/09/2014

815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký Công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Văn bản nêu rõ, vết lún nứt mặt đường tương đối lớn là bất thường...

>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng

>> Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

Công văn nêu rõ, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009. Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng, với chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm so với kế hoạch. Toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam được giao làm chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho phép quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt nếu có trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Cũng theo công văn của Bộ Giao thông Vận tải, vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch và cắm biển theo dõi. Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường Km83 tương đối lớn là hiện tượng bất thường.

Km83 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún có biển báo.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả cho thấy quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường. Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100m, trong khi cung đường lún nứt là 73m. Với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt này.

Để khắc phục và bảo vệ kết cấu công trình, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, các vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km83. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế.

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện lún nứt sau khi thông xe, chiều ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ, trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành có tuyến đường đi qua, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc