Bang Alaska phát triển dự án Alaska LNG trị giá 38,7 tỷ USD hướng tới khách hàng châu Á

16:55 | 08/10/2021

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 7/10/2021 đưa tin hôm thứ Năm, công ty phát triển đường ống và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thuộc sở hữu nhà nước Alaska Gasline Development Corp (AGDC) cho biết đang phát triển dự án Alaska LNG trị giá 38,7 tỷ USD.

Dự án Alaska LNG sẽ bao gồm một nhà máy hóa lỏng trên Bán đảo Kenai ở miền nam Alaska và một đường ống dẫn khí dài 1.299 km (807 dặm) để vận chuyển khí đốt từ nhà máy xử lý khí ở miền bắc Alaska. AGDC tin rằng dự án xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng do họ đề xuất sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính ở châu Á khi các nhà máy phát điện có thể sử dụng nhiên liệu LNG sạch hơn than đá. AGDC đã công bố một nghiên cứu kết luận rằng tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ khí tự nhiên Alaska LNG sẽ ít hơn 50% so với việc đốt than ở các khu vực của Trung Quốc và giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide 77 triệu tấn mỗi năm.

Bang Alaska phát triển dự án Alaska LNG trị giá 38,7 tỷ USD hướng tới khách hàng châu Á
Bang Alaska phát triển dự án Alaska LNG trị giá 38,7 tỷ USD hướng tới khách hàng châu Á. Ảnh: AGDC.

Các chuyên gia năng lượng và môi trường của các công ty tư vấn EXP, SLR Consulting và ALG (Ashworth Leininger Group) thực hiện nghiên cứu cho thấy Alaska LNG có cường độ khí nhà kính thấp hơn so với các dự án xuất khẩu LNG khác ở khu vực vùng Vịnh Mexico của Mỹ và Úc. AGDC đã tiến hành việc nghiên cứu này theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Bộ Năng lượng Mỹ về việc phân tích vòng đời phát thải khí nhà kính.

Chủ tịch AGDC Frank Richards tin rằng các lợi ích về môi trường sẽ củng cố vị thế của Alaska LNG trong con mắt các nhà đầu tư. AGDC không muốn tự xây dựng Alaska LNG mà làm việc với các bên có thể xây dựng nhà máy xử lý khí ở phía bắc Alaska, đường ống dẫn khí chạy dọc bang Alaska và nhà máy hóa lỏng ở phía nam Alaska. Alaska LNG là một trong số các dự án xuất khẩu LNG của Bắc Mỹ trong nhiều năm đang tìm kiếm khách hàng để ký các hợp đồng dài hạn tài trợ cho việc xây dựng các dự án trị giá hàng tỷ đô la của họ. Frank Richards cho biết AGDC đã tìm được các bên chịu trách nhiệm xây dựng đường ống và nhà máy xử lý khí, hiện nay vẫn đang tìm kiếm một bên chỉ đạo việc xây dựng nhà máy hóa lỏng.

Để giúp dự án Alaska LNG tiến triển, Quốc hội Mỹ đã đưa ra các khoản đảm bảo vay trị giá 26 tỷ USD cho dự án Alaska LNG trong dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng mới nhất./.

Thanh Bình