Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha có kế hoạch mới hỗ trợ ngành công nghiệp hydro xanh và năng lượng tái tạo

13:32 | 20/07/2024

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (17/7), Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã công bố một kế hoạch mới trị giá 2,3 tỷ euro (2,5 tỷ USD) để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Tây Ban Nha sang năng lượng sạch.
Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha có kế hoạch mới trị giá 2,5 tỷ USD hỗ trợ ngành công nghiệp hydro xanh, năng lượng tái tạo

Tây Ban Nha triển khai kế hoạch mới trị giá 2,5 tỷ USD hỗ trợ ngành công nghiệp hydro xanh và năng lượng tái tạo

Kế hoạch mới này bao gồm trợ cấp cho các ngành công nghiệp năng lượng xanh và sản xuất hydro từ năng lượng tái tạo.

Kế hoạch này cũng bao gồm các biện pháp hỗ trợ nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và khu vực nông thôn trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh, ông Sanchez nêu rõ trong bài phát biểu trước Hạ viện. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tây Ban Nha đã nổi lên như một quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo ở châu Âu, tận dụng nguồn ánh nắng mặt trời dồi dào và gió mạnh để sản xuất năng lượng. Với việc năng lượng tái tạo lập kỷ lục mới, quốc gia này đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lớn hydro xanh từ điện tái tạo.

Đầu tháng này, Madrid đã phê duyệt gói trợ cấp trị giá 794 triệu euro cho các dự án hydro xanh lớn, với tổng công suất điện phân tiềm năng là 652 MW. Trợ cấp rất quan trọng đối với các dự án hydro xanh do chi phí cao và thiếu khả năng cạnh tranh nếu không có sự hỗ trợ của công chúng.

Dự thảo chiến lược khí hậu của Tây Ban Nha đặt mục tiêu đến năm 2030 là 11 gigawatt (GW) cho máy điện phân, tăng so với mục tiêu trước đó là 4 GW.

Các nhà sản xuất tuabin gió Trung Quốc đi vào thị trường châu Âu trong bối cảnh căng thẳng thương mại bùng phát

Trong tháng Bảy, các nhà sản xuất tuabin gió Trung Quốc đã giành được đơn đặt hàng đầu tiên tại Đức, khi họ đang tạo đà ở thị trường châu Âu và làm tăng thêm mối lo ngại cho ngành công nghiệp EU rằng ngành này đang phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu.

Căng thẳng đang tăng cao giữa Bắc Kinh và Brussels, là hai thị trường năng lượng gió lớn nhất thế giới, khi Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc liệu các công ty Trung Quốc có được hưởng trợ cấp không công bằng hay không.

Dữ liệu của WindEurope cho thấy cho đến nay đơn đặt hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc Goldwind, Mingyang Smart Energy và Windey đã lên tới 1,2 gigawatt (GW) chỉ riêng trong năm 2023. Trước đây họ phải mất một thập kỷ để đạt được số lượng như vậy.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đơn đặt hàng tuabin do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu đã đạt 546 megawatt (MW). Trong số đó bao gồm một đơn đặt hàng vào đầu tháng này từ công ty Luxcara ở Đức với Mingyang cho các tuabin gió có tổng công suất 296 MW.

Đây là đơn đặt hàng tuabin đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đến từ ​​nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Chính phủ Đức cho biết họ sẽ xem xét quyết định này một cách chặt chẽ.

Mingyang cho rằng sự cạnh tranh của Trung Quốc có lợi cho châu Âu, mặc dù họ hiểu rằng không phải ai cũng hoan nghênh điều đó.

Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu, Trung Quốc có công suất sản xuất khoảng 82 GW, nhiều hơn mức thị trường trong nước có thể hấp thụ vào năm ngoái và gần gấp 4 lần công suất của châu Âu.

Hiệp hội Năng lượng gió Trung Quốc cho biết châu Âu cần mua thiết bị từ Trung Quốc, nếu không, các mục tiêu mở rộng của EU sẽ gặp rủi ro khi phải đối mặt với khoảng cách giữa năng lực sản xuất điện gió của châu Âu so với nhu cầu..

Cơ quan chức năng Mỹ yêu cầu dừng xây dựng Vineyard Wind do hỏng tuabin

Hôm thứ Tư (17/7), Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ (BSEE) đã ra lệnh cho dự án gió ngoài khơi Vineyard Wind ngừng sản xuất và xây dựng điện gió cho đến khi có kết quả về cuộc điều tra xác định xem liệu cánh quạt bị hỏng có ảnh hưởng đến các tuabin khác hay không.

Dự án gió ngoài khơi của Vineyard Wind đã bị chính quyền liên bang Mỹ đóng cửa sau khi cánh tuabin bị hỏng hôm thứ Bảy tuần trước khiến các mảnh sợi thủy tinh rơi xuống nước.

Lệnh đình chỉ hôm thứ Tư tuần này từ Cục An toàn và Thực thi Môi trường Hoa Kỳ ngăn cản việc lắp đặt thêm bất kỳ tuabin gió nào tại Vineyard Wind, dự án thuộc sở hữu của Quỹ Đối tác Cơ sở hạ tầng Copenhagen và Avangrid của Đan Mạch.

Cơ sở này là trang trại gió ngoài khơi lớn đầu tiên của Mỹ, vẫn đang được xây dựng với chỉ khoảng một phần ba số tuabin theo kế hoạch được lắp đặt trong nước. Tuabin được GE Vernova sản xuất.

Người phát ngôn của BSEE cho biết những hoạt động lắp đặt tuabin sẽ được ngừng cho đến khi lệnh đình chỉ được dỡ bỏ.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank