Bản tin Năng lượng xanh: Sinopec xây dựng đường ống truyền tải hydro xanh từ tây sang đông của Trung Quốc

16:42 | 11/04/2023

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sinopec chuẩn bị xây dựng đường truyền tải hydro xanh “Tây sang Đông” đầu tiên của Trung Quốc để chuyển hydro từ các dự án năng lượng tái tạo ở Ulanqab của Nội Mông đến Bắc Kinh. Công ty đặt mục tiêu sản xuất 100.000 đến 200.000 tấn hydro xanh hàng năm, giúp Trung Quốc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: Sinopec xây dựng đường ống truyền tải hydro xanh từ tây sang đông của Trung Quốc

Sinopec xây dựng đường ống truyền tải hydro xanh từ tây sang đông dầu tiên của Trung Quốc

Sinopec sẽ xây dựng một đường ống dài 400 km từ Ulanqab của Nội Mông đến Bắc Kinh để chuyển hydro từ các dự án năng lượng tái tạo ở khu vực tây bắc đến các thành phố ở phía đông Trung Quốc. Đường ống, dự kiến ​​có công suất ban đầu là 100.000 tấn một năm, cũng sẽ có các cảng để tiếp cận các nguồn hydro tiềm năng mới.

Mặc dù Trung Quốc đã có các đường ống dẫn "hydro xám", được làm từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch, nhưng dự án này sẽ cung cấp một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường, được tạo ra thông qua quá trình phân tách hydro xanh từ nước thông qua năng lượng tái tạo.

Dự án tuân theo mục tiêu của Trung Quốc là sản xuất 100.000 đến 200.000 tấn hydro xanh hàng năm, cùng với khoảng 50.000 phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2025, nhằm mục đích chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Sinopec dự định hoàn thành mục tiêu bằng cách xây dựng một nhà máy hydro xanh ở Ordos, Nội Mông trong năm nay, với công suất hàng năm là 30.000 tấn. Trước đó, công ty đã khởi động một dự án hydro xanh ở vùng Kuqa của Tân Cương vào năm 2021.

Sinopec cũng đã bắt tay vào dự án lớn nhất thế giới sử dụng hydro xanh để sản xuất hóa chất cho than đá, trị giá khoảng 830 triệu USD, sẽ được xây dựng ở Ordos, Nội Mông. Cơ sở này sẽ sản xuất 30.000 tấn (t) hydro xanh và 240.000 tấn oxy xanh mỗi năm. Sử dụng năng lượng mặt trời và gió được tạo ra ở Nội Mông, cơ sở này sẽ cung cấp hydro và oxy cho một cơ sở chế biến than gần đó do ZTHC Energy vận hành và Sinopec là cổ đông. Cơ sở ZTHC sử dụng than để chiết xuất hydro. Dự án Ordos sẽ giúp giảm 1,43 triệu tấn khí thải carbon hàng năm, giảm đáng kể lượng khí thải carbon của cơ sở.

Các cơ sở sản xuất hydro "xanh" mới của Sinopec cho thấy cách thức nhà sản xuất dầu, khí đốt và hóa dầu lớn nhất Trung Quốc đang tận dụng động lực toàn cầu để chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo và bền vững.

Octopus Energy chi nhánh tại Nhật Bản đặt mục tiêu tăng năng lượng tái tạo trong hỗn hợp nguồn năng lượng

Chi nhánh Nhật Bản của nhà cung cấp năng lượng Octopus Energy của Anh đặt mục tiêu bổ sung thêm năng lượng tái tạo vào nguồn cung của mình, do nó mang lại giá mua ổn định hơn so với khí tự nhiên hóa lỏng mà họ hiện đang phụ thuộc.

Octopus Energy gia nhập thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2020, thành lập liên doanh với công ty năng lượng hàng đầu Tokyo Gas của Nhật Bản. Liên doanh này hiện có khoảng 160.000 khách hàng. Giám đốc điều hành của TG Octopus Energy tại Nhật Bản Hajime Nakamura cho biết để cung cấp điện cho các hộ gia đình Nhật Bản, Octopus Energy hiện đang dựa vào Tokyo Gas để sản xuất điện và gần 80% trong số đó đến từ việc sản xuất điện từ LNG.

Giám đốc điều hành Nakamura cho biết Octopus Energy muốn mở rộng khả năng tiếp cận trực tiếp với năng lượng tái tạo như một nguồn cung cấp điện của mình, lưu ý rằng giá điện từ năng lượng tái tạo ổn định hơn so với giá điện từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch. "Chúng tôi muốn xem xét thêm PPA (thỏa thuận mua bán điện) với các nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai."

Tuần trước, chi nhánh phát điện của Octopus Energy đã đầu tư vào nhà phát triển năng lượng mặt trời Nhật Bản Yotsuya Capital. Giám đốc Nakamura tin rằng năng lượng gió ngoài khơi cũng có thể được bổ sung vào danh mục mua sắm của Octopus thông qua quan hệ đối tác với các nhà cung cấp gió ngoài khơi.

Ông cho rằng, xét về năng lượng tái tạo hiện đang được phát triển ở Nhật Bản, phần lớn là năng lượng mặt trời, vì vậy năng lượng mặt trời là nguồn phát điện dễ tiếp cận nhất vào thời điểm hiện nay. "Nhưng trong tương lai, chúng tôi hy vọng sự phát triển điện gió ngoài khơi sẽ tăng tốc, vì vậy các thỏa thuận tiềm năng trong tương lai của chúng tôi (về nguồn điện) sẽ là điện gió ngoài khơi."

Các nhà lắp đặt năng lượng mặt trời tại nhà của Mỹ đối mặt với sự phát triển chậm lại khi bang California thực hiện cải cách, cắt giảm trợ cấp

Các công ty lắp đặt năng lượng mặt trời dân dụng của Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với tình trạng phát triển chậm lại trong năm nay vì California, thị trường tiên phong và lớn nhất của ngành năng lượng mặt trời, chỉ còn vài ngày nữa là cắt giảm trợ cấp cho các chủ sở hữu bảng điều khiển năng lượng mặt trời, vốn đã có hơn một thập kỷ tăng trưởng bùng nổ.

Sự thay đổi một chính sách được thực hiện trong nhiều năm, sẽ làm giảm số tiền trợ cấp cho các chủ sở hữu bảng điều khiển năng lượng mặt trời trên mái nhà để cung cấp năng lượng dư thừa vào lưới điện. Cải cách này được thông qua sau khi những người phản đối lập luận thành công rằng đặc quyền đó là không công bằng đối với những người không lắp tấm pin mặt trời.

Các công ty năng lượng mặt trời cho biết động thái này đe dọa những nỗ lực của California trong việc khử cacbon cho lưới điện vào năm 2045, do nó sẽ làm chậm quá trình lắp đặt.

Theo nhóm thương mại của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời, California tự hào có 38% công suất năng lượng mặt trời dân dụng của Mỹ, hỗ trợ cho mức tăng 40% của thị trường Mỹ năm 2022. Dữ liệu của bang cho thấy hơn 1,5 triệu ngôi nhà ở bang California có năng lượng mặt trời. Thực tế này làm cho bang trở thành thị trường quan trọng đối với các công ty lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời toàn quốc như SunPower Corp và Sunrun Inc. Họ đã ghi nhận số lượng lắp đặt ở California tăng đột biến trong năm nay khi người tiêu dùng tranh nhau kết nối các hệ thống trước khi chính sách thay đổi vào ngày 15/4/2023.

Sau khi thực hiện cải cách, những người dân California đã đăng ký sử dụng năng lượng mặt trời sẽ được đền bù cho lượng điện năng mà hệ thống của họ gửi lên lưới điện, với tỷ lệ dựa trên số tiền mà công ty đã chi để mua điện sạch ở nơi khác. Hiện tại, chủ sở hữu năng lượng mặt trời nhận được khoản tín dụng bằng hoặc gần bằng với giá bán lẻ đầy đủ, tỷ lệ cao hơn./.

Thanh Bình

(Source: THX, Reuters)