Bản tin Năng lượng xanh: RWE, Wattenfall, Waterkant Energy giành được 1,8 GW tại phiên đấu giá gió ngoài khơi của Đức

17:00 | 11/08/2023

6,717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (10/8), Cơ quan quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) cho biết công ty RWE, Vattenfall và Waterkant Energy đã được cấp phép bốn địa điểm trang trại gió ngoài khơi ở Biển Bắc trong một cuộc đấu thầu trị giá 784 triệu euro (864,75 triệu USD).
Bản tin Năng lượng xanh: RWE, Wattenfall, Waterkant Energy giành được 1,8 GW tại phiên đấu giá gió ngoài khơi của Đức

RWE, Wattenfall, Waterkant Energy giành được 1,8 GW tại phiên đấu giá năng lượnggió ngoài khơi của Đức

Cơ quan quản lý Đức cho biết các công ty được bảo đảm quyền đối với các khu vực phù hợp để sản xuất công suất năng lượng điện 1,8 gigawatt (GW), và việc đưa vào vận hành dự kiến ​​vào năm 2028.

Khoản phân bổ này bổ sung cho gói thầu điện gió ngoài khơi trị giá 12,6 tỷ euro công suất 7 GW mà hai công ty dầu mỏ lớn đã giành được vào tháng trước.

Công ty phát điện RWE được cấp phép 900 MW ở Nordseecluster B, bao gồm các khu vực N-3.6 và N-3.5, cách đảo Juist khoảng 50 km về phía bắc, mà RWE cho biết trong một tuyên bố riêng rằng sẽ bắt đầu sản xuất từ ​​năm 2029. RWE đã thắng thầu 660 MW tại các địa điểm ngoài khơi Biển Bắc gần đó trong năm ngoái, dự kiến ​​sẽ khởi động vào năm 2027, nên RWE hy vọng sẽ đạt được sức mạnh tổng hợp đáng kể.

Ngoài ra, RWE đã nhận được khu vực N-6.6, cách Nordseecluster B khoảng 50 km về phía tây bắc, nơi nhà thầu Vattenfall có thể tùy chọn thực hiện quyền hợp tác với RWE, nhưng Vattenfall phải quyết định điều này trước ngày 14/ 9/2023.

Khu vực N-6.7 được trao riêng cho Waterkant Energy.

Cơ quan quản lý Đức cũng cho biết 90% doanh thu từ đấu thầu sẽ được dùng để giảm giá điện và phần còn lại trên cơ sở 50/50 dành cho bảo vệ biển và đánh bắt cá bền vững. Phần bảo vệ biển phải được trả trong vòng một năm cho ngân sách liên bang trong khi 90% phải được trả từ năm 2028 trong khoảng thời gian 20 năm.

Trong khi phiên đấu giá tháng 7/2023 đặt giá thầu động, thì lần này Cơ quan quản lý Đức đưa ra quyết định dựa trên cái mà họ gọi là “tiêu chí định tính”: tiền, các yếu tố khử cacbon và ứng dụng công nghệ bền vững.

Tổng thống Biden nêu bật sự chuyển đổi kinh tế tại nhà máy sản xuất tháp gió Arcosa ở bang New Mexico

Hôm thứ Tư (9/8), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu kinh tế tại New Mexico để thông báo rằng Đạo luật Giảm phát (IRA) của ông đã giúp biến một cơ sở trước đây bị đóng cửa thành một cơ sở sản xuất tháp gió.

Tổng thống Biden, Đảng Dân chủ, đang tái tranh cử, cho biết nhà máy Arcosa là bằng chứng mới nhất cho thấy nước Mỹ đang trên đà bùng nổ sản xuất năng lượng sạch, một phần được thúc đẩy bởi hàng tỷ đô la tín dụng thuế có trong Đạo luật Giảm phát, đã được Quốc hội Mỹ thông qua mà không có lá phiếu bầu của Đảng Cộng hòa trong năm ngoái.

Antonio Carrillo, Giám đốc điều hành của nhà máy Arcosa, cho biết, trước khi có sự rót vốn mới từ Washington, công ty của ông và ngành năng lượng gió đang gặp khó khăn. Sau khi IRA được thông qua, nhà máy đã nhận được đơn đặt hàng lớn nhất cho các tháp gió.

Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đang mong muốn thuyết phục những người Mỹ còn hoài nghi về tính hiệu quả của các chính sách thúc đẩy nền kinh tế và chống lại sự nóng lên toàn cầu của chính quyền Biden.

Siemens Gamesa đã khắc phục sự cố tuabin gió trên bờ

Hôm thứ Sáu (11/8), Giám đốc điều hành bộ phận năng lượng gió của tập đoàn Siemens Gamesa Jochen Eickholt cho biết Siemens Energy đã khắc phục các vấn đề về chất lượng tại các tua-bin gió trên đất liền mà công ty hiện đang bán cho khách hàng. "Các vấn đề được xác định đã được giải quyết và bây giờ vấn đề là khắc phục chúng trong các tuabin gió tương ứng đã có trong lĩnh vực này."

Jochen Eickholt đưa ra phát biển trên sau khi trong tuần này, Siemens Energy tiết lộ khoản phí 2,2 tỷ Euro (2,4 tỷ USD) liên quan đến bộ phận năng lượng gió của mình, một thất bại lớn đối với tập đoàn đã khiến cổ đông hàng đầu Siemens AG phẫn nộ.

Trong số các khoản phí đó, 1,6 tỷ Euro được dành cho các vấn đề chất lượng xung quanh cánh quạt và bánh răng cho các mẫu tuabin gió trên bờ mới nhất của hãng, 4.X và 5.X, trong đó có khoảng 2.900 chiếc đang được sử dụng tại hiện trường.

Eickholt cũng cho biết Siemens Gamesa đã tăng giá, giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại và trở nên chọn lọc hơn đối với các dự án mới để tăng lợi nhuận

Trong khi thừa nhận "tình hình hiện tại là do chính họ gây ra", ông cho biết các điều kiện thị trường không thuận lợi cho các nhà sản xuất tuabin gió, nhiều công ty trong số họ đang phải vật lộn với thua lỗ do lạm phát gia tăng./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)