Bản tin Năng lượng xanh: Ngành công nghiệp điện gió đang đi chệch hướng

16:46 | 29/09/2023

6,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm Thứ Năm (28/9), Petróleo Brasileiro S.A. - Petrobras thông báo rằng hôm nay họ đã ký một biên bản ghi nhớ với công ty khai thác mỏ toàn cầu Vale để phát triển các giải pháp carbon thấp, tận dụng chuyên môn kỹ thuật và sự phối hợp của hai công ty.
Bản tin Năng lượng xanh: Petrobras và Vale ký thỏa thuận phát triển các giải pháp carbon thấp

Petrobras và Vale ký thỏa thuận phát triển các giải pháp carbon thấp

Sự hợp tác này sẽ kéo dài trong hai năm và sẽ đánh giá các cơ hội khử cacbon chung, bao gồm phát triển các sáng kiến ​​nhiên liệu bền vững, như hydro, metanol xanh, biobunker, amoniac xanh và dầu diesel tái tạo, cũng như công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2. Sáng kiến ​​này cũng bao gồm việc đánh giá các thỏa thuận thương mại tiềm năng về việc cung cấp nhiên liệu carbon thấp do Petrobras sản xuất để tiêu thụ trong các hoạt động của Vale.

Lễ ký kết diễn ra tại Trụ sở chính của Petrobras ở Rio de Janeiro, với sự tham dự của Giám đốc điều hành công ty, Jean Paul Prates và Giám đốc điều hành của Vale, Eduardo Bartolomeo. Jean Paul Prates, Giám đốc điều hành của Petrobras cho biết: “Sự hợp tác của Petrobras với Vale sẽ mang tính chiến lược trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Brazil. Đây là hai tập đoàn lớn nhất của Brazil hợp lực vì một mục đích chung: phát triển các giải pháp hiện đại nhất để giảm phát thải khí nhà kính”.

Vale là một công ty khai thác mỏ toàn cầu, một trong những nhà sản xuất quặng sắt và niken lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất đồng lớn, có trụ sở chính tại Brazil và hoạt động trên khắp thế giới.

Alcazar Energy đầu tư 200 triệu USD vào trang trại gió ở Montenegro

Alcazar Energy, nhà đầu tư năng lượng tái tạo hàng đầu tại các thị trường tăng trưởng, tuyên bố mua lại quyền đối với dự án trang trại gió 118 MW ở Montenegro, một dấu mốc quan trọng trong tham vọng xây dựng nền tảng năng lượng tái tạo lớn nhất ở Tây Balkan.

Alcazar Energy đã hợp tác với Simes Inženjering và Sistem MNE, những nhà phát triển lĩnh vực xanh ban đầu của dự án. Dự án này sẽ được xây dựng với chi phí c. 200 triệu USD, trở thành một trong những trang trại gió lớn nhất ở Tây Balkan và tăng gấp đôi công suất gió lắp đặt của Montenegro. Dự kiến dự án ​​đóng tài chính vào Quý 1 năm 2025 và bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2025.

Dự án Bijela là một phần trong chiến lược phát triển quốc gia năm 2040 của Chính phủ nước này, coi đây là khoản đầu tư kinh tế lớn cho Montenegro và đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính của nước này.

Ý kiến các nhà phân tích: Ngành công nghiệp điện gió đang đi chệch hướng:

Các Giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết, một cơn bão đồng thời về sự chậm trễ của chuỗi cung ứng, sai sót trong thiết kế và chi phí cao hơn trong ngành điện gió ngoài khơi đã khiến hàng chục dự án có nguy cơ không được giao kịp thời để các quốc gia đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Cuộc đua giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đang gây áp lực lên các nhà sản xuất và chuỗi cung ứng nhằm bắt kịp nhu cầu về năng lượng sạch hơn, đặc biệt là ở Liên minh châu Âu (EU) đang hoàn tất mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý là sản xuất 42,5% năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Theo nhóm công nghiệp WindEurope, vói sự tăng trưởng từ mức 32% hiện nay, mục tiêu mới sẽ cần 420 gigawatt (GW) năng lượng gió, bao gồm 103 GW ngoài khơi, cao hơn gấp đôi công suất hiện tại là 205 GW, trong đó chỉ có 17 GW ở ngoài khơi.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, các dự án ngoài khơi Anh, Hà Lan và Na Uy đang bị trì hoãn hoặc gác lại do chi phí tăng cao và những hạn chế trong chuỗi cung ứng trong khi cuộc đấu giá năng lượng tái tạo của Anh trong tháng này không thu hút được bất kỳ đơn thầu nào từ các nhà phát triển điện gió ngoài khơi, cũng vì chi phí công nghiệp cao.

Jon Wallace, nhà quản lý đầu tư tại Jupiter Asset Management, cho biết: “Nếu điều này dẫn đến việc tạm dừng các dự án kéo dài thì chắc chắn nhiều mục tiêu về năng lượng tái tạo vào năm 2030 sẽ chịu áp lực”.

Các công ty như Orsted ORSTED.CO, Shell SHEL.L, Equinor EQNR.OL, nhà sản xuất tuabin gió Siemens Gamesa và WindEurope đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp gió ngoài khơi không đủ lớn để phục vụ mục tiêu khí hậu.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng bắt đầu từ đại dịch toàn cầu đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột Ukraine trong khi giá vận chuyển cao hơn, chi phí nguyên liệu thô, lãi suất và lạm phát đã làm giảm lợi nhuận của một số nhà phát triển điện gió.

Trong hai thập kỷ qua, ngành công nghiệp năng lượng gió đã phát triển nhanh chóng và cắt giảm chi phí công nghệ ngang bằng hoặc thậm chí rẻ hơn nhiên liệu hóa thạch ở một số nơi trên thế giới. Tuy nhiên, một số Giám đốc điều hành và nhà phân tích cho biết, cuộc đua phát triển các tuabin lớn hơn và hiệu quả hơn có thể đã diễn ra quá vội vàng.

Tua bin có kích thước tăng gấp đôi mỗi thập kỷ với những tua bin lớn nhất hoạt động vào năm 2021 và 2022 với cánh quạt dài 110 mét và công suất từ ​​12 đến 15 megawatt (MW). Tuy nhiên, Rob West, nhà phân tích tại công ty tư vấn Thunder Said Energy cho biết, chúng càng lớn thì càng dễ mắc lỗi.

Vào tháng 6, Siemens Gamesa cho biết các vấn đề về chất lượng ở hai tuabin gió trên bờ gần đây nhất của hãng sẽ tiêu tốn 1,6 tỷ euro (1,7 tỷ USD) để khắc phục.

Fraser McLachlan, Giám đốc điều hành của GCube Insurance, cho biết số yêu cầu bồi thường bảo hiểm từ các nhà phát triển điện gió đã giảm trong năm qua nhưng mức độ nghiêm trọng của các yêu cầu bồi thường đã tăng lên đáng kể. Việc tham gia vào thị trường gió ngoài khơi đã trở thành một hoạt động kinh doanh rủi ro, không chỉ đối với các công ty bảo hiểm mà còn đối với các nhà sản xuất, nhà phát triển và công ty cung cấp – trong đó một số người hiện đang phải đối mặt với rủi ro vật chất đối với sự sống còn của họ”. "Chúng tôi đã trở thành nạn nhân của những thành công trong quá khứ trong những năm qua. Sự quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi rất cao và điều này dẫn đến số lượng đơn đặt hàng tăng lên vào năm 2021 và 2022 và hiện tại, điều này đòi hỏi phải tăng cường hầu hết các cơ sở sản xuất của chúng tôi." .

Nhà sản xuất tuabin hàng đầu thế giới Vestas cũng cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các đơn đặt hàng tồn đọng và dự kiến ​​tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục trong năm nay./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)