Bản tin năng lượng xanh: EU xem xét đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách năng lượng tái tạo sạch

14:25 | 08/10/2021

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu đang xem xét việc đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách các nguồn NLTT sạch trong bối cảnh điện gió phụ thuộc vào yếu tố thời tiết buộc phải huy động bổ sung công suất phát điện khí, than đẩy giá 2 loại nhiên liệu này tăng mạnh.
Bản tin năng lượng xanh: EU xem xét đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách năng lượng tái tạo sạch

Hiện Pháp là quốc gia có tỷ trọng điện hạt nhân cao nhất là 70%. Đức và Áo phản đối. Theo chiến lược phát triển năng lượng EU hiện nay, tỷ trọng điện hạt nhân sẽ giảm dần từ 25% năm 2020 xuống chỉ còn 9% vào năm 2050.

Bản tin năng lượng xanh: EU xem xét đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách năng lượng tái tạo sạch
Tổng công suất phát điện ở Châu Âu theo các loại hình năng lượng. Nguồn: Rystad Energy.

Tập đoàn dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) mới đây thông báo tăng mục tiêu về công suất NLTT lên 20 GW vào năm 2030, trong đó phần lớn công suất sẽ đến từ năng lượng mặt trời. Theo đó, Repsol sẽ phân bổ thêm 1 tỷ euro cho các dự án carbon thấp trong giai đoạn 2021 - 2025, nâng tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực này lên 6,5 tỷ euro.

Công suất lắp đặt điện mặt trời của Repsol sẽ tăng tỷ trọng từ 27% lên 50% trong cơ cấu NLTT, phần còn lại đến từ năng lượng gió và thủy điện.

Repsol cũng lần đầu tiên công bố mục tiêu giảm phát thải tuyệt đối khi cam kết giảm 55% lượng khí thải từ các tài sản vận hành và 30% lượng khí thải ròng vào năm 2030. Đến cuối thập kỷ này, Repsol dự kiến đưa Mỹ, Tây Ban Nha và Chile trở thành ba thị trường trọng điểm của hãng trong lĩnh vực NLTT.

Tập đoàn dầu khí Shell đang mở rộng danh mục các dự án năng lượng mặt trời tại Anh. Công ty Shell UK (đơn vị thành viên của Shell) đã ký hai thỏa thuận với các nhà phát triển năng lượng mặt trời với tổng công suất 800 MW, bao gồm thỏa thuận với công ty Island Green Power về phát triển các dự án điện mặt trời với tổng công suất 700 MW, tích hợp các hệ thống lưu trữ năng lượng; thỏa thuận với Clearstone Energy về xây dựng một số dự án điện mặt trời quy mô nhỏ với tổng công suất lắp đặt 100 MW, tích hợp lưu trữ năng lượng tại miền đông nam nước Anh.

Không giống như các đối thủ cạnh tranh như TotalEnergies, BP hay Repsol, Shell không ấn định mục tiêu công suất NLTT trong chiến lược của mình. Trong lĩnh vực điện năng, Shell có kế hoạch phục vụ hơn 15 triệu khách hàng trên toàn thế giới vào năm 2030 và bán hơn 560 tỷ KWh điện mỗi năm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây cho biết, tất cả sản lượng điện ở Anh sẽ được cung cấp hoàn toàn từ những nguồn năng lượng sạch vào năm 2035. Tuyên bố mới này có nghĩa là Anh sẽ từ bỏ nhiên liệu khí đốt thiên nhiên vào năm 2035, đồng thời ám chỉ rằng, hệ thống điện của vương quốc sẽ dựa trên các nguồn NLTT và điện hạt nhân. Ông Johnson cũng cho biết thêm, Chính phủ đã nhận được thư của nhóm các các công ty trong nước, đề xuất khử hoàn toàn carbon trong ngành sản xuất điện ở Vương quốc Anh vào năm 2035. Tuy nhiên, lĩnh vực điện khí sẽ tiếp tục duy trì với việc áp dụng bắt buộc công nghệ CCS.

Viễn Đông

  • vietinbank