Bản tin Năng lượng xanh: EU thắt chặt quy định trợ cấp hydrogen trong bối cảnh lo ngại cạnh tranh của Trung Quốc

14:26 | 04/09/2024

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi các ngành công nghiệp địa phương bày tỏ lo ngại về hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, hôm thứ Hai (2/9), Người đứng đầu chính sách biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ủy ban châu Âu đang nỗ lực thắt chặt các quy tắc để nguồn tài trợ của EU cho các dự án liên quan đến hydrogen có lợi cho các công ty châu Âu.
Bản tin Năng lượng xanh: EU thắt chặt quy định trợ cấp hydrogen trong bối cảnh lo ngại cạnh tranh của Trung Quốc

EU thắt chặt quy định trợ cấp hydrogen trong bối cảnh lo ngại cạnh tranh của Trung Quốc

Tháng này, EU sẽ triển khai vòng đấu giá thứ hai để hỗ trợ các dự án hydro xanh. Brussels đang cố gắng khởi động ngành công nghiệp hydrogen để sản xuất nhiên liệu này tại địa phương.

Trong tháng Tư, EU đã phân bổ 720 triệu Euro cho bảy dự án Hydrogen của EU. Các nguồn tin trong ngành cho biết giá thầu thấp cho một số dự án thành công là dấu hiệu cho thấy việc sử dụng thiết bị Trung Quốc rẻ hơn. Các nhà sản xuất máy điện phân của châu Âu đã cảnh báo rằng họ không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc giá rẻ hơn. Trước đó, EU đã áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc, mà họ cho là được trợ cấp quá mức.

Tại Đại học Công nghệ Eindhoven, Ủy viên châu Âu về Khí hậu Wopke Hekstra tuyên bố rằng EU đang nỗ lực bổ sung các tiêu chí vào chương trình tài trợ của Ngân hàng Hydrogen để ưu tiên cho các công ty địa phương. Phiên đấu giá mới sẽ hoàn toàn khác so với phiên đấu giá trước.

Các tiêu chí trợ cấp hydro, đang được hoàn thiện, có thể bao gồm yêu cầu phải hoạt động trong phạm vi châu Âu hoặc hạn chế sự phụ thuộc của các dự án vào các quốc gia ngoài EU.

Trong một cuộc phỏng vấn, Wopke Hekstra cho biết các quy tắc an ninh mạng đang được thiết kế để đảm bảo dữ liệu của châu Âu không "lọt vào tay các chính phủ bên ngoài Liên minh (châu Âu)". "Chúng tôi sẽ có các tiêu chí rõ ràng để xây dựng chuỗi cung ứng máy điện phân châu Âu". Hoekstra tuyên bố nếu an ninh mạng, an toàn và dữ liệu của người dân và các công ty của EU không được đảm bảo, thì các công ty không thể nhận được hỗ trợ.

Ông cho biết Trung Quốc đang dư cung trên thị trường, với mức giá thấp hơn trong khi châu Âu là nhà sản xuất máy điện phân mạnh. Theo một tài liệu từ Ủy ban, khoảng một phần tư (24%) các dự án nộp đơn xin tài trợ có ý định mua thiết bị điện phân của họ bên ngoài EU.

Hoekstra tuyên bố rằng EU sẽ không cắt đứt quan hệ với Trung Quốc nhưng sẽ hành động nếu cảm thấy có sự cạnh tranh không lành mạnh.

Vattenfall dừng dự án điện gió ngoài khơi Thụy Điển do lo ngại về lưới điện

Hôm thứ Hai (2/9), Vattenfall cho biết họ đã tạm dừng xây dựng dự án điện gió ngoài khơi Kriegers Flak của Thụy Điển vì thiếu sự rõ ràng về cách thức kết nối với lưới điện quốc gia khiến dự án không có lãi.

Thụy Điển đã cấp phép cho Vattenfall, công ty thuộc sở hữu nhà nước, phát triển trang trại điện gió khổng lồ ở Biển Baltic vào năm 2022, với kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2028. Dự án được thiết kế để sản xuất 2,7 terawatt giờ (TWh) điện mỗi năm, đủ cho khoảng 500.000 hộ gia đình.

Helene Bistrom, Giám đốc bộ phận điện gió của Vattenfall, nói rằng "Dự án này không có lãi trong điều kiện hiện tại". Bà cho biết một vấn đề chính là kết nối trang trại điện gió với lưới điện quốc gia, vốn sẽ được đặt tại một điểm ngoài khơi do đơn vị vận hành lưới điện truyền tải quốc gia (TSO) cung cấp, đây là giải pháp phổ biến ở các thị trường khác.

Đan Mạch và Đức đã có các trang trại điện gió ngoài khơi ở phía bên kia rạn san hô Kriegers Flak của Biển Baltic.

Nếu Vattenfall phải xây dựng kết nối lưới điện riêng với bờ, điều này sẽ làm tăng tổng chi phí khoảng 25%, Bistrom cho biết.

Bistrom cho biết tình hình này cũng ngăn cản bất kỳ quyết định đầu tư cuối cùng nào cho các dự án điện gió ngoài khơi khác của công ty tại Thụy Điển, mặc dù quá trình phát triển vẫn đang tiếp tục vì chúng đang ở giai đoạn đầu. Bà cho rằng cần phải thận trọng và đảm bảo rằng công ty không chi quá nhiều tiền trước khi thấy rằng có những điều kiện khả thi.

Bà nhấn mạnh: "Toàn bộ ngành đã trải qua tình trạng tăng chi phí mạnh trong ba năm qua, nhưng chúng tôi vẫn có thể tiến hành các dự án tại các thị trường mà chúng tôi đã có đủ điều kiện tiên quyết".

Quyết định của Vattenfall là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành điện gió ngoài khơi đang phải vật lộn dưới áp lực từ các yếu tố như chi phí tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng và các trở ngại về quy định.

Vattenfall cho biết họ có thể khởi động lại dự án nếu các điều kiện thay đổi.

Hygreen Energy của Trung Quốc hợp tác đầu tư 2,2 tỷ USD vào các dự án hydro xanh của Tây Ban Nha

Hôm thứ Ba (3/9), Nhà sản xuất máy điện phân Trung Quốc Hygreen Energy cho biết họ và các đối tác sẽ đầu tư hơn 2 tỷ Euro (2,21 tỷ USD) vào các dự án hydro xanh tại vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha.

Các kế hoạch bao gồm một nhà máy mới để sản xuất máy điện phân - sử dụng điện để phân tách nước thành hydro và oxy - và các nhà máy hydro xanh.

Nhà máy sản xuất máy điện phân sẽ có công suất lên tới 5 gigawatt, tùy thuộc vào nhu cầu ở châu Âu và ban đầu sẽ tập trung vào các máy điện phân công suất 5 megawatt.

Andalusia đang định vị mình là đơn vị dẫn đầu về hydro xanh tại Tây Ban Nha và châu Âu, tận dụng tiềm năng năng lượng gió và mặt trời dồi dào của mình.

Hydro xanh được sản xuất bằng điện tái tạo. Mặc dù được coi là chìa khóa để giảm phát thải carbon cho nền kinh tế châu Âu trong tương lai, nhưng nhìn chung các dự án hydro xanh không có khả năng cạnh tranh nếu không có trợ cấp do chi phí cao./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank