Bản tin Năng lượng xanh: Các công ty năng lượng đặt cược lớn vào cảng Wilhelmshaven (Đức) như một đầu mối năng lượng sạch

14:58 | 07/04/2023

3,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảng Wilhelmshaven là cảng nước sâu duy nhất của Đức, nơi có căn cứ hải quân lớn nhất, là nơi các công ty năng lượng đang có kế hoạch chi hơn 5,5 tỷ USD để giúp xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch mà nước Đức cần để chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Bản tin Năng lượng xanh: Các công ty năng lượng đặt cược lớn vào cảng Wilhelmshaven (Đức) như một đầu mối năng lượng sạch

Các công ty năng lượng đặt cược lớn vào cảng Wilhelmshaven của Đức như một đầu mối trung tâm năng lượng sạch

Trong nỗ lực giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cảng Wilhelmshaven trên bờ biển phía bắc của Đức đang nổi lên như một trung tâm cơ sở hạ tầng cần thiết cho nhập khẩu hydro và amoniac, sản xuất hydro và lưu trữ khí thải carbon ngoài khơi.

Uwe Oppitz của Rhenus Ports, người phát ngôn cho Energy Hub Port Wilhelmshaven, cho biết Wintershall Dea, Uniper và Tree Energy Solutions (TES) có kế hoạch chi tổng cộng hơn 5 tỷ Euro tại Wilhelmshaven.

Cảng trung tâm năng lượng Wilhelmshaven thu hút 30 công ty, trong đó có E.ON, RWE và Orsted, cũng như bang Lower Saxony, quê hương của Wilhelmshaven. Oppitz cho biết khoản đầu tư, mức độ chưa được thấy trước đây, sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2030. TES, được hỗ trợ bởi công ty đầu tư tư nhân AtlasInvest của Bỉ, cho biết tổng số tiền là hợp lý.

Nhà sản xuất giấy PKV, cách Wilhelmshaven 13 km về phía nam, có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới hoạt động với các dự án cảng có thể sử dụng nhiệt thải từ các nhà máy điện phân đã được lên kế hoạch sản xuất hydro xanh từ điện tái tạo.

Và nhà sản xuất thép Salzgitter đã đạt được thỏa thuận với Uniper để nhận hydro xanh cho các quy trình nhà máy thép của mình, thay thế hydro được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch thiết yếu.

Oppitz nói rằng các công ty khác đang đánh giá các cơ hội mà Cảng Wilhelmshaven mang lại, với hydro sạch chủ yếu cần thiết cho các nhà máy lọc dầu, hóa chất, phân bón và sản xuất kim loại trong khi ngành công nghiệp có thể hoan nghênh các lựa chọn lưu trữ carbon.

Trung Đông bắt đầu thúc đẩy năng lượng tái tạo

Cho đến nay, Trung Đông có tỷ lệ năng lượng sạch thấp nhất trong hỗn hợp điện của tất cả các khu vực, ít hơn 5% so với mức trung bình toàn cầu là 38,2%, nhưng đang bắt đầu thay đổi điều này thông qua việc tăng mạnh công suất phát điện từ năng lượng tái tạo.

Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), công suất năng lượng tái tạo của Trung Đông đã tăng 12,8% vào năm 2022 so với năm trước, mức tăng lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm so với bất kỳ khu vực nào vào năm ngoái,

Các nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất trong khu vực, Iran, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Jordan, đều nâng công suất xanh lên mức cao mới vào năm 2022.

Ngoài ra, Qatar, Oman và Lebanon đều kết nối nhiều công suất năng lượng tái tạo hơn trong năm 2022 so với công suất được lắp đặt trong thập kỷ trước ở các quốc gia đó, dữ liệu của IRENA cho thấy.

Sự kết hợp giữa tăng trưởng liên tục dưới sự điều hành của các nhà lãnh đạo lâu đời, các dự án năng lượng tái tạo mới quan trọng ở các quốc gia trong khu vực, sẽ giúp thiết lập động lực chuyển đổi năng lượng quan trọng tại một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng đầu thế giới.

Việc tích lũy kiến ​​thức chuyên môn về công nghệ năng lượng xanh, bao gồm xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời quy mô tiện ích và sản xuất xe điện, được coi là nền tảng chính cho động lực đa dạng hóa năng lượng đó ở cả Ả Rập Xê-út và Qatar cũng như các nơi khác trong khu vực.

Đây cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy sự hỗ trợ ngày càng tăng nhanh chóng cho việc phát triển năng lượng tái tạo trên khắp Trung Đông và kỳ vọng về sự tăng tốc hơn nữa trong sự phát triển của năng lượng tái tạo trong những năm tới.

Ai Cập ký thỏa thuận 680 triệu USD để thành lập trang trại gió ở Vịnh Suez

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (5/4/2023), Bộ trưởng Điện và Năng lượng tái tạo (NLTT) Ai Cập cho biết Công ty Năng lượng Gió Biển Đỏ (Red Sea Wind Energy) đã ký một thỏa thuận trị giá 680 triệu USD với các ngân hàng và tổ chức tài chính quốc tế, Ngân hàng Hợp tác Nhật Bản và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD), để thành lập một trang trại gió ở Vịnh Suez của Ai Cập, với công suất 500 megawatt

Bộ trưởng Bộ Điện và NLTT Ai Cập Mohamed Shaker cho biết dự án này là một trong những dự án năng lượng gió lớn nhất ở Ai Cập và Châu Phi.

Bộ trưởng cho biết vai trò của Công ty Năng lượng Gió Biển Đỏ là vận hành và bảo trì trang trại gió theo hợp đồng mua bán điện 25 năm (PPA) mà công ty đã ký với Công ty Truyền tải Điện Ai Cập. Dự án dự kiến ​​được hòa lưới điện quốc gia theo hai giai đoạn, với kế hoạch vận hành thương mại toàn bộ vào quý III năm 2025.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Điện lực và NLTT đã có nhiều biện pháp và đưa ra nhiều cơ chế khuyến khích, kích thích đầu tư vào lĩnh vực phát điện từ năng lượng tái tạo thông qua khu vực tư nhân, nhằm khai thác tối đa nguồn năng lượng tái tạo và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên đó./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)