Bản tin Năng lượng xanh: Ba Lan bắt đầu kế hoạch cho vay gần 5 tỷ euro để tài trợ cho năng lượng gió ngoài khơi Biển Baltic

08:00 | 14/08/2024

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (13/8), Bộ Tài sản Nhà nước và Ngân hàng BGK cho biết Ba Lan đang triển khai một chương trình trị giá gần 5 tỷ euro (5,46 tỷ USD) được tài trợ từ Quỹ phục hồi của Liên minh châu Âu (EU) để cung cấp các khoản vay cho các nhà phát triển trang trại gió ngoài khơi trên Biển Baltic.
Bản tin Năng lượng xanh: Ba Lan bắt đầu kế hoạch cho vay gần 5 tỷ euro để tài trợ cho năng lượng gió ngoài khơi Biển Baltic

Ba Lan bắt đầu kế hoạch cho vay gần 5 tỷ euro để tài trợ cho năng lượng gió ngoài khơi Biển Baltic

Các nhà phát triển, trong đó có tập đoàn PGE do nhà nước Ba Lan kiểm soát với Orsted và nhà máy lọc dầu Orlen với Northland Power có kế hoạch xây dựng công suất gió ngoài khơi 5,9 gigawatt (GW) vào năm 2030.

Bộ Tài sản nhà Nước cho biết: “Việc bắt đầu chương trình tài trợ là kết quả của thỏa thuận giữa Bộ và Ngân hàng BGK, là một trong những cột mốc quan trọng của kế hoạch phục hồi quốc gia”.

Tuyên bố cho biết, các khoản vay sẽ được gia hạn cho các dự án có công suất ít nhất 300 MW và sẽ không cần sự chấp thuận của Ủy ban Châu Âu.

Công ty Điện Hạt nhân Trung Quốc ký Thỏa thuận với Lào để xây dựng cơ sở năng lượng tái tạo

Hôm thứ Hai, tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin rằng công ty điện lực nhà nước China General Nuclear đã ký một thỏa thuận với Lào để mở rộng cơ sở năng lượng tái tạo theo kế hoạch ở khu vực phía bắc của đất nước.

Thỏa thuận mới nhất bổ sung giai đoạn thứ hai của dự án bao gồm nhà máy năng lượng mặt trời và gió 580 megawatt (MW) ở tỉnh Luang Namtha và một nhà máy năng lượng mặt trời 420 MW ở tỉnh Oudomxay.

Dự án tuân theo thỏa thuận ban đầu được hai bên ký vào tháng 9 năm ngoái để xây dựng cơ sở năng lượng tái tạo ở phía bắc nước Lào.

Theo báo cáo, giai đoạn đầu tiên đã bắt đầu chuẩn bị xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời 1000MW ở tỉnh Oudomxay.

Giai đoạn đầu tiên của dự án được thiết lập để nối vào đường dây điện hiện có để chuyển điện năng được tạo ra ở Lào đến tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Thongpath Inthavon được trích dẫn trong bài báo nói rằng dự án sẽ tăng cường kết nối ngành điện giữa miền bắc Lào và Trung Quốc.

Southern Power Grid, một trong hai công ty lưới điện chính của Trung Quốc, đã cùng vận hành lưới điện của Lào kể từ tháng 2/2024, khi liên doanh của họ với Công ty Truyền tải điện Electricite du Lào, bắt đầu hoạt động.

Lào đã sản xuất khoảng 80% điện năng từ thủy điện trong thập kỷ qua nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô năng lượng mặt trời và gió.

Xuất khẩu điện sang các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam, đã hình thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của nước Lào, được mệnh danh là cục pin của Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nhu cầu cao hơn, cùng với lượng mưa thấp hơn, đã gây căng thẳng cho nguồn thủy điện của Lào, buộc nước này trở thành nước nhập khẩu ròng năng lượng kể từ năm 2021.

Vineyard Wind được phép tiếp tục lắp đặt một phần các tháp và tuabin gió trong dự án năng lượng gió ngoài khơi

Hôm thứ Ba (13/8), các quan chức của công ty công Vineyard Wind cho biết công ty đã nhận được sự cho phép của liên bang để tiếp tục lắp đặt các tháp và thân tuabin, là các bộ phận không liên quan đến sự cố hư hỏng cánh quạt xảy ra ngày 13/7, tại dự án năng lượng gió ngoài khơi cách Nantucket 14 dặm về phía tây nam.

Lệnh đình chỉ được cập nhật từ Cục An toàn và Thực thi Môi trường không cho phép lắp đặt thêm lưỡi cắt hoặc sản xuất điện vào thời điểm này.

Theo thông cáo báo chí của Vineyard Wind hôm thứ Ba, các hoạt động cắt có kiểm soát, diễn ra vào Chủ nhật và thứ Hai, đã loại bỏ một lượng đáng kể các phần còn lại của lưỡi dao bị hư hỏng, có nguy cơ khiến các mảnh vụn tiếp tục rơi xuống đại dương. Các quan chức của công ty cho biết, trong các hoạt động đó, các thủy thủ đoàn trên nhiều tàu gần đó đã sẵn sàng thu giữ càng nhiều mảnh vỡ càng tốt để ngăn chặn và loại bỏ ngay lập tức cũng như các đội trên đất liền quản lý việc thu hồi các mảnh vỡ.

Họ thừa nhận vẫn có khả năng các mảnh vỡ khác dạt vào bờ biển. Vineyard Wind và GE Vernova hiện đang đánh giá các bước tiếp theo cần thiết để hoàn thành mọi hoạt động cắt bổ sung, loại bỏ các mảnh vỡ trên bệ tuabin, loại bỏ gốc cánh quạt và xử lý các mảnh vụn dưới đáy biển.

Giám đốc phát triển bền vững của GE Vernova, Roger Martella cho biết trọng tâm chính là tiếp tục là loại bỏ các bộ phận của lưỡi dao có nguy cơ tạo ra thêm các mảnh vụn vào đại dương.

Sáng thứ Ba, một chiếc sà lan ​​rời cảng New Bedford mang theo các bộ phận tuabin, trong đó có một số phần tháp và một vỏ bọc để vận chuyển đến địa điểm ngoài khơi Vineyard Wind. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ tiếp tục duy trì vùng cấm an toàn 500 mét xung quanh tuabin có cánh bị hư hỏng.

Vineyard Wind vẫn tuân theo lệnh của liên bang giữ lại tất cả các mảnh vỡ và yêu cầu chỉ nhân viên, nhà thầu của họ hoặc những người được các quan chức điều phối thị trấn chỉ định mới được xử lý và thu hồi các vật liệu mảnh vụn. Vineyard Wind sẽ đóng gói, theo dõi và vận chuyển tất cả các mảnh vụn đến nơi lưu trữ thích hợp càng sớm càng tốt.

Hơn sáu xe tải chở mảnh vụn đã được di dời khỏi các bãi biển trên đảo kể từ khi lưỡi dao lần đầu tiên bị hỏng và một lượng lớn xốp và sợi thủy tinh rơi xuống đại dương.

Sau khi hoàn thành, trang trại gió đầu tiên của Vineyard Wind dự kiến ​​sẽ tạo ra điện tương đương với việc cung cấp năng lượng cho khoảng 400.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở bang Massachusetts và giảm lượng khí thải carbon hơn 1,6 triệu tấn mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ khoảng 325.000 ô tô khỏi đường mỗi năm./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank