Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/12: Nga chuẩn bị nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Yamal-châu Âu

09:48 | 26/12/2022

5,726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/12: Nga chuẩn bị nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Yamal-châu Âu

1. Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến Ả Rập Saudi, hôm qua (25/12), Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản và Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã ký một Bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế carbon tuần hoàn, tái chế carbon, hydro sạch và nhiên liệu amoniac.

Hai bộ trưởng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo cung cấp an toàn từ tất cả các nguồn năng lượng cho thị trường toàn cầu và lưu ý rằng vương quốc này là "nguồn cung cấp dầu thô đáng tin cậy lớn nhất" cho Nhật Bản.

2. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm Chủ nhật (25/12) rằng Nga chuẩn bị nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống dẫn khí Yamal - châu Âu, trước đây đã bị dừng vì lý do chính trị.

3. Algeria đã đặt giá tham chiếu cho dầu thô ở mức 60 USD/thùng cho đến năm 2023-2025, hãng thông tấn nhà nước (APS) cho biết hôm Chủ nhật (25/12), trích dẫn ngân sách năm 2023 đã được Tổng thống Abdelmadjid Tebboune phê duyệt trước đó.

Ngân sách đặt giá thị trường cho dầu thô ở mức 70 USD/thùng trong cùng thời kỳ.

APS cho biết, quốc gia Bắc Phi này dự đoán lạm phát sẽ đạt 5,1% và tăng trưởng kinh tế ở mức 4,1% vào năm 2023.

4. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS rằng lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu của Nga có thể kéo theo việc giảm hoạt động lọc dầu ở Nga vào năm 2023 nhưng sẽ được bù đắp bằng gia tăng xuất khẩu dầu.

Lệnh cấm vận cung cấp dầu của Nga cho Liên minh châu Âu có hiệu lực từ ngày 5/12, nhưng không áp dụng đối với nguồn cung qua đường ống dẫn dầu Druzhba tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Lệnh cấm vận cung cấp các sản phẩm dầu của Nga cho các nước châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

5. Châu Âu và Vương quốc Anh đang thiếu nguồn cung năng lượng để thay thế khí đốt tự nhiên đắt đỏ. Những ngày không có gió, sản lượng điện sụt giảm tương đương với việc bật và tắt 15 nhà máy điện hạt nhân.

Năng lượng gió vốn chiếm một phần nhỏ đáng kể trong cơ cấu năng lượng của Vương quốc Anh nhưng hiện đang tạo ra 45% năng lượng của quốc gia này. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, tỷ lệ này giảm xuống dưới 8%.

Elena