Bản tin Năng lượng Quốc tế 2/12: Giá dầu có thể giảm nếu OPEC+ hành động phù hợp

08:52 | 02/12/2022

6,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,22 USD/thùng - tăng 0,83%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 87,12 USD/thùng - tăng 0,17%.

Giá dầu thô tăng do các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn. Ngoài ra, đồng USD yếu hơn và sự lạc quan về nhu cầu được phục hồi tại Trung Quốc cũng hỗ trợ giá dầu.

2. Vài ngày trước khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực, Chính phủ Ý đã công bố một giải pháp tạm thời để duy trì hoạt động của một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil ở Sicily bằng cách đặt nhà máy dưới sự quản lý của nhà nước, Chủ tịch vùng Sicily, Renato Schifani cho biết.

Lukoil, hãng khai thác dầu lớn thứ hai của Nga và là nhà tinh chế lớn, sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB ở Priolo, gần Syracuse. Nhà máy lọc dầu này có nguy cơ đóng cửa sau lệnh cấm vận dầu thô nhập khẩu của EU bắt đầu từ ngày 5/12.

3. Một nhà ngoại giao EU mới đây nói với Reuters rằng, Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý đặt giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Thỏa thuận này trước tiên phải được sự đồng ý của Ba Lan, quốc gia đã thúc đẩy việc hạn chế giá dầu thô của Nga ở mức thấp nhất có thể, sau đó là sự đồng ý của tất cả các chính phủ EU bằng văn bản trước hạn chót vào ngày thứ Sáu (2/12).

4. Giá xăng trung bình ở Mỹ đã giảm trong tuần này xuống mức bằng thời điểm đầu tháng Hai, trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tác động mạnh tới thị trường và khiến giá nhiên liệu tăng vọt trong suốt mùa hè.

Mức trung bình trên toàn nước Mỹ là 3,47 USD/gallon tính đến ngày 1/12, theo dữ liệu AAA, thấp hơn mức trung bình 3,54 USD/gallon thời điểm 24/2.

5. Giá dầu có thể giảm nếu OPEC+ hành động phù hợp với kỳ vọng của thị trường và đồng ý giữ hạn ngạch khai thác ổn định trong một tháng nữa, một số nhà phân tích nói với Reuters.

Nhóm OPEC+ sẽ họp vào Chủ nhật tuần này, mặc dù cuộc họp này gần đây đã được dự đoán rằng sẽ không thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch khai thác của mình cho tháng Giêng.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/11: Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu chỉ mới bắt đầu Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/11: Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu chỉ mới bắt đầu
Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/12: OPEC tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng tháng 11 Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/12: OPEC tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng tháng 11

Bình An