Bản tin Năng lượng Quốc tế 13/3: Kazakhstan thúc đẩy đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu dầu mỏ

09:02 | 13/03/2023

5,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 13/3: Kazakhstan thúc đẩy đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu dầu mỏ

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,22 USD/thùng - tăng 0,7%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 83,2 USD/thùng - tăng 0,51%.

Giám đốc điều hành Saudi Aramco, ông Amin Nasser mới đây nhận định rằng, thị trường dầu mỏ sẽ vẫn cân bằng chặt chẽ trong ngắn hạn và trung hạn, ngay sau khi gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út báo cáo lợi nhuận hàng năm cao nhất từ ​​trước đến nay kể từ khi công ty được niêm yết.

2. Mặc dù giá dầu cao khiến lợi nhuận của các công ty năng lượng tăng vọt trong năm ngoái, nhưng rất ít trong số lợi nhuận đó đã được tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh dầu khí. Khi các công ty dầu khí thừa nhận tính tất yếu của quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai.

Các chuyên gia năng lượng lo ngại rằng việc đầu tư quá mức vào dầu khí có thể đe dọa an ninh năng lượng của thế giới vào thời điểm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch cao và ngày càng leo thang.

3. Đầu tháng 3 năm 2023, tại một cuộc họp ở Cáp Nhĩ Tân, các quan chức Trung Quốc đã cam kết với Bắc Kinh sẽ xây dựng một tuyến đường sắt phía bắc từ Trung Quốc đến Cộng hòa Sakha rộng lớn và giàu tài nguyên.

Phiên họp không dẫn đến việc công bố lộ trình hay lịch trình chính xác cho việc xây dựng tuyến đường này, hai bên chỉ cam kết thiết lập nó trong tương lai gần. Và có lẽ vì thế mà cho đến nay, sự kiện này ít được giới truyền thông Nga chú ý.

4. Astana lạc quan về việc thúc đẩy xuất khẩu dầu mỏ, bất chấp những lo ngại về cuộc chiến ở Ukraine có thể tác động đến thị trường như thế nào và những câu hỏi về các chuyến hàng mới được triển khai gần đây của họ tới châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Bolat Akchulakov cho biết, Kazakhstan có kế hoạch tăng nguồn cung dầu thông qua đường ống xuất khẩu chính sang Nga vào cuối năm tới.

5. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch ngăn chặn hoặc hạn chế việc khoan dầu ở Alaska và Bắc Băng Dương.

Hãng AP đưa tin rằng, chính quyền của Tổng thống Biden cho tới đầu tuần này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, về việc có phê duyệt dự án dầu khổng lồ Willow của Tập đoàn ConocoPhillips ở Tây Bắc Alaska.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/3: Đức, UAE, Ai Cập ký thỏa thuận hydro Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/3: Đức, UAE, Ai Cập ký thỏa thuận hydro "khủng" với Mauritania
Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/3: EU đang tăng cường năng lực nhập khẩu LNG Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/3: EU đang tăng cường năng lực nhập khẩu LNG

Bình An