Bản tin Năng lượng Quốc tế 12/5: Nga muốn phương Tây tin rằng họ đang cắt giảm sản lượng dầu

09:09 | 12/05/2023

3,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 12/5: Nga muốn phương Tây tin rằng họ đang cắt giảm sản lượng dầu

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,36 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 74,98 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay lại lao dốc, xóa đi mức tăng trước đó do bế tắc chính trị về trần nợ công của Mỹ làm lu mờ cuộc họp của G7, cũng như làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

2. Saudi Aramco được cho là đang lên kế hoạch hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với hoạt động kinh doanh thương mại năng lượng của mình.

Năm ngoái, Bloomberg đã báo cáo rằng, Aramco, công ty dầu khí quốc gia của Ả Rập Xê-út, đang lên kế hoạch niêm yết vào cuối năm 2022 với mức định giá hơn 30 tỷ USD.

3. Ngân hàng lớn nhất của Pháp, BNP Paribas, ngày 11/5 cho biết họ sẽ không còn cung cấp bất kỳ khoản tài chính nào cho việc phát triển các mỏ dầu khí mới theo bất kể phương thức tài trợ nào, như một phần mục tiêu chuyển đổi năng lượng của mình.

Ngoài ra, BNP Paribas sẽ loại bỏ dần việc tài trợ cho các công ty khai thác và sản xuất dầu tư nhân.

4. Iraq đã chính thức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ khởi động lại đường ống vận chuyển dầu thô từ Khu vực bán tự trị người Kurd đến cảng Ceyhan, một tuyên bố từ chính quyền Khu vực Kurdistan của Iraq cho biết hôm 11/5.

Tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ của Iraq cho biết Baghdad và Erbil sẽ đạt được thỏa thuận về xuất khẩu dầu thô từ Khu vực bán tự trị Kurdistan trong vòng hai tuần tới.

5. Thứ trưởng Năng lượng Nga Pavel Sorokin đã tìm cách thuyết phục giới phân tích phương Tây rằng Nga thực sự đang giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày như đã cam kết trong một cuộc gọi hiếm hoi với các nhà phân tích trong tháng này, các nguồn tin quen thuộc nói với Reuters.

Việc cắt giảm 500.000 thùng/ngày sẽ kéo dài đến cuối năm 2023. Nga đã thông báo điều này vào ngày mà các thành viên OPEC+ khác, chủ yếu từ Trung Đông, đã công bố đợt cắt giảm sản lượng mới từ tháng 5 đến tháng 12/2023.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/5: Cháy rừng ở Canada làm gián đoạn gần 4% sản lượng dầu khí Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/5: Cháy rừng ở Canada làm gián đoạn gần 4% sản lượng dầu khí
Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/5: Châu Phi cần đầu tư 700 tỷ USD phát triển năng lượng xanh Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/5: Châu Phi cần đầu tư 700 tỷ USD phát triển năng lượng xanh

Bình An