Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/5: Châu Phi cần đầu tư 700 tỷ USD phát triển năng lượng xanh

09:41 | 11/05/2023

4,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/5: Châu Phi cần đầu tư 700 tỷ USD phát triển năng lượng xanh

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 72,85 USD/thùng - tăng 0,4%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 76,41 USD/thùng - giảm 1,33%.

Giá dầu diễn biến trái chiều mặc dù dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ tăng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu và các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ.

2. Châu Phi sẽ cần tài trợ khoảng 700 tỷ USD trong thập kỷ tới để mở rộng phát triển năng lượng xanh và khai thác các kim loại chuyển tiếp năng lượng quan trọng như coban, đồng và lithium, một giám đốc điều hành của công ty cho vay tài sản hàng đầu Châu Phi cho biết.

Tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng Standard có trụ sở tại Nam Phi cho biết khoản đầu tư để phát triển hơn nữa các nguồn tài nguyên này và tài trợ cho việc khai thác nhiều năng lượng tái tạo hơn sẽ phải đến chủ yếu từ các tổ chức và nhà đầu tư quốc tế vì các ngân hàng của Châu Phi sẽ không thể cung cấp tất cả các khoản cho vay.

3. Thổ Nhĩ Kỳ đã chọn hoãn đến năm 2024 để thanh toán khoản tiền mua khí đốt Nga trị giá 600 triệu USD, các nguồn tin ẩn danh nói với Reuters hôm 10/5.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga để hoãn một phần khoản thanh toán mà Thổ Nhĩ Kỳ nợ đối với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên sau khi giá tăng vọt vào năm ngoái.

4. Thời tiết mùa xuân ôn hòa với nhu cầu khí đốt thấp kết hợp với việc bảo trì đường ống đã kéo giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại trung tâm Waha ở Tây Texas xuống mức âm trong tuần này.

Giá cho ngày thứ Tư (10/5) tại trung tâm Waha ở Permian đã đóng cửa vào thứ Ba (9/5) ở mức -0,35 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu), theo dữ liệu từ Refinitiv được trích dẫn bởi Reuters.

5. Với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang diễn ra sôi nổi, rất ít lĩnh vực năng lượng sạch, nếu có, đang mở rộng nhanh hơn thị trường ô tô điện. Một thập kỷ trước, tổng cộng 130.000 xe điện đã được bán trên toàn cầu; tua nhanh đến hiện tại và gần như một số lượng tương tự đã được bán chỉ trong một tuần.

Năm ngoái, doanh số bán xe điện chiếm 10% doanh số bán xe mới hạng nhẹ toàn cầu, so với chỉ 2,5% vào năm 2019.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/5: Giá khí đốt tại châu Âu giảm tuần thứ 6 Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/5: Giá khí đốt tại châu Âu giảm tuần thứ 6
Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/5: Cháy rừng ở Canada làm gián đoạn gần 4% sản lượng dầu khí Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/5: Cháy rừng ở Canada làm gián đoạn gần 4% sản lượng dầu khí

Bình An