Bạn nên uống trà hay cà phê?

06:50 | 23/01/2021

288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực.

Dưới đây là những kiến thức cơ bản về sự tương đồng và khác biệt giữa cà phê và trà. Từ đó, bạn có thể quyết định chọn lựa thức uống nào tốt hơn cho sức khỏe của mình.

Bạn nên uống trà hay cà phê? - 1

Cà phê có nhiều caffeine hơn

Cà phê và trà đều chứa caffeine, một chất kích thích có thể khiến bạn tỉnh táo và tràn đầy sinh lực.

Một nghiên cứu thực hiện hồi năm 2015, những người dung nạp một lượng caffeine vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường túyp 2 thấp hơn những người không sử dụng. Ngoài ra, họ cũng ít có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, bệnh thoái hóa thần kinh - bao gồm bệnh Alzheimer và Parkinson - và các bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư tử cung và ung thư gan.

Theo tiến sĩ Christopher Gardner, giám đốc nghiên cứu dinh dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Phòng bệnh Stanford (Mỹ), một tách cà phê thường chứa 80 đến 100mg caffeine. Trong khi đó, một tách trà chỉ chứa từ 30 đến 50mg caffeine.

Phó giáo sư chuyên ngành thần kinh học Matthew Chow đến từ Trường Y khoa thuộc Đại học California Davis (Mỹ), ủng hộ tuyên bố này. Ông nói: "Nói chung, cà phê có lượng caffein nhiều gấp 2-3 lần so với trà đen. Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác phụ thuộc vào một số yếu tố, như loại trà, lượng trà dùng để pha một tách, nhiệt độ của nước, khoảng thời gian trà được để nguội…".

Ví dụ, trà đen chứa khoảng 48mg caffeine trong một tách, trong khi trà xanh chỉ chứa 29mg. Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà và trà hoa cúc hoàn toàn không chứa caffeine.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) khuyến cáo không nên dùng quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày. Bởi vì quá nhiều caffeine có thể gây ra buồn nôn, tiêu chảy, mất ngủ, lo lắng và nhịp tim tăng cao, thậm chí co giật.

Khả năng dung nạp caffeine của mỗi người là khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi phản ứng của cơ thể và điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn nên uống trà hay cà phê? - 2

Trà cung cấp năng lượng bền bỉ và giúp gia tăng sự tập trung

Vì cà phê chứa nhiều caffeine hơn trà nên nó sẽ mang lại hiệu quả tỉnh táo tức thì. Tuy nhiên, trà giúp tăng năng lượng một cách bền vững hơn cà phê.

Đó là bởi vì trà, không giống như cà phê, có chứa L-theanine (tanin), một amino axit có thể chuyển hóa caffeine trong một thời gian dài. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng sự kết hợp L-theanine và caffeine giúp tăng sự tập trung đáng kể so với những người chỉ tiêu thụ caffeine. Nghiên cứu kết luận rằng sự kết hợp của cả hai cải thiện hiệu quả nhận thức và sự chú ý.

Cả trà xanh và trà đen đều chứa L-theanine, mặc dù vậy, trà xanh có nhiều hơn một chút, vào khoảng 6,56 mg trong một tách, trong khi trà đen chỉ có 5,13 mg.

Bạn nên uống trà hay cà phê? - 3

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn

Cả cà phê và trà đều chứa chất chống oxy hóa - các hợp chất hóa học có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư hoặc tiểu đường.

Phó giáo sư Chow nói: "Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn trà, sôcôla nóng và rượu vang đỏ".

Các chất chống oxy hóa phổ biến trong cà phê bao gồm axit chlorogenic, ferulic, caffeic và n-coumaric. Một số chuyên gia thậm chí còn coi caffeine là một chất chống oxy hóa. Một thành phần chính của trà xanh được gọi là catechin cũng được coi là một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm.

Tiến sĩ Gardner cho biết, các chất chống oxy hóa trong cà phê hoặc trà có thể có thể ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh thoái hóa mãn tính, chẳng hạn như đột quỵ, ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Chỉ cần nhớ uống cà phê và trà ở mức độ vừa phải để đạt được lợi ích chống oxy hóa tối ưu, vì uống nhiều hơn bốn hoặc năm tách mỗi ngày có thể gây ra các nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Lời khuyên của chuyên gia

Phó giáo sư Chow kết luận rằng khó có thể nói trà và cà phê thì cái nào tốt hơn, vì điều đó tùy thuộc vào sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Nếu bạn muốn tỉnh táo nhanh chóng, hàm lượng caffeine cao trong cà phê sẽ giúp bạn đạt được điều đó ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn mẫn cảm với caffein, bạn nên uống trà do hàm lượng caffein thấp hơn và trong trà có tanin giúp bạn duy trì năng lượng lâu hơn và ổn định hơn.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.