Bàn giải pháp về khung pháp lý cho ứng dụng công nghệ Blockchain

14:31 | 18/09/2019

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị đối thoại về khung pháp lý liên quan ứng dụng công nghệ Blockchain”.    

Hội nghị nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thực hiện nhiện vụ “Rà soát khung khổ pháp lý liên quan đến ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ được phát triển trên nền tảng công nghệ Blockchain, đề xuất khung pháp lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, việc đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, các bước đi đầu tiên là pháp đảm bảo khung pháp lý cụ thể và chính xác. Việc lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp là rất quan trọng để từ đó có thể đưa ra các khung pháp lý cụ thể, tránh lúng túng, gây khó khăn cho Startup. Đồng thời Thứ trưởng cũng tỏ ý tiếc nuối việc trong thời gian qua có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phải ra nước ngoài để khởi nghiệp và hoạt động.

Công nghệ Blockchain và các ứng dụng của nó là vấn đề mới, phức tạp đối với các nước nói chung và đối với Việt Nam nói riêng, là vấn đề hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận; các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, pháp lý, các chính phủ và tổ chức quốc tế có nhiều quan điểm, cách tiếp cận khác nhau. Cũng như phần lớn các quốc gia, tại Việt Nam, khung pháp lý liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ Blockchain còn sơ khai và cần được tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hướng hoàn thiện theo hướng thực tế, chuyên sâu.

Với mục tiêu nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung pháp lý liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ được phát triển trên nền tảng Blockchain, hội nghị là diễn đàn trao đổi để các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp quốc tế về các sản phẩm, dịch vụ được phát triển trên nền tảng chuỗi khối, đặc biệt dưới góc độ pháp lý.

ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain
Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, trong số các lĩnh vực kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, Thành đoàn Hà Nội đặc biệt lưu ý phối hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuỗi khối, sổ cái phân tán và hợp đồng thông minh.

Đây là lĩnh vực công nghệ mới với tiềm năng thay đổi căn bản nhiều lĩnh vực kinh tế như thanh toán điện tử, chuyển tiền xuyên quốc gia, nông nghiệp, giao thông vận tải, giao vận, hậu cần… Các đặc tính ẩn danh, không thể thay đổi, bảo mật và tự động hoá cao của công nghệ chuỗi khối hứa hẹn một tương lai mới cho nhiều lĩnh vực kinh doanh nói riêng và toàn bộ nền tảng Internet nói chung.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của công nghệ này cũng phát sinh nhiều vấn đề thách thức về mặt pháp lý như: quy định về phát hành tiền điện tử, lưu thông tiền ảo và tiền điện tử trong nền kinh tế, đánh thuế đối với các giao dịch phát sinh…, cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước và sự góp ý, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp ứng dụng Blockchain.

ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ đến tầm quan trọng trong việc áp dụng và ứng dụng một cách thực tiễn công nghệ Blockchain đối với Việt Nam như: phiên trao đổi của các đại biểu khu vực tư về khung pháp lý liên quan đến công nghệ Blockchain, tài sản mã hóa và sàn giao dịch từ góc nhìn của doanh nghiệp; chia sẻ của các đại biểu khu vực công liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ phát triển nền tảng công nghệ Blockchain và các vấn đề pháp lý liên quan: “Blockchain: Hạ tầng tin cậy cho giao dịch điện tử - những thách thức pháp lý Việt Nam”, “Blockchain và khả năng ứng dụng trên thị trường chứng khoán: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách đối với Việt Nam”, “Công nghệ Blockchain và ảnh hưởng tác động đến quản lý thuế”; phiên đối thoại giữa đại diện khu vực tư và khu vực công liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ phát triển nền tảng công nghệ Blockchain và các vấn đề pháp lý liên quan. Từ đó tạo điều kiện phát triển thích hợp nhất cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Blockchain mà vẫn giữ được sự ổn định cho nền kinh tế và duy trì thượng tôn pháp luật.

Kết quả của hội nghị sẽ được Bộ Tư pháp tổng hợp, nghiên cứu, tham khảo nhằm xây dựng báo cáo rà soát khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ Blockchain, đề xuất khung pháp lý để trình Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Hoan

ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain

Hơn 1.500 nhà đầu tư tham dự "Ngày hội Blockchain Việt Nam 2019"
ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain

14 công trình, sáng kiến được trao giải “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018
ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain

Blockchain hứa hẹn nhiều tiềm năng ứng dụng trong ngành bất động sản
ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain

Ngân hàng Thế giới dùng đến blockchain để huy động vốn
ban giai phap ve khung phap ly cho ung dung cong nghe blockchain

VietNam ICT Summit 2018: MISA tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain