Blockchain hứa hẹn nhiều tiềm năng ứng dụng trong ngành bất động sản

14:59 | 09/09/2018

1,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là đánh giá của Savills Việt Nam nằm trong chuỗi nhẫn định về tác động của công nghệ đến thị trường bất động sản. Mặc dù biến động quá lớn về giá của bitcoin và những đồng tiền ảo đã tạo ra tâm lý dè dặt của thị trường, nhưng blockchain – công nghệ nền tảng của nó vẫn có những giá trị thực tiễn trong các lĩnh vực khác, trong đó có ngành bất động sản.

Blockchain cho phép thông tin liên quan đến một chuỗi giao dịch được ghi nhận và phân bổ trên một mạng lưới các máy tính; tạo ra các bản ghi kỹ thuật số có thể được chia sẻ trong mạng lưới, do đó nó có tính minh bạch, có thể cập nhật nhanh chóng và rất khó để hack.

blockchain hua hen nhieu tiem nang ung dung trong nganh bat dong san

Công nghệ nền tảng blockchain có tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực

Một trong những yếu tố quan trọng của công nghệ blockchain là nó loại bỏ vai trò phê duyệt giao dịch và xác minh danh tính của cơ quan trung tâm bởi sổ cái giao dịch được lưu lại trên một mạng lưới, dẫn đến việc các giao dịch khó làm giả hơn.

Với công nghệ blockchain, việc xác minh quyền sở hữu và xác nhận giao dịch bất động sản có thể được thực hiện trong giây lát, đây là lợi ích to lớn đối với ngành bất động sản. Điều này đặc biệt quan trọng với các thị trường đang phát triển tại châu Á, nơi mà việc đảm bảo quyền sở hữu bất động sản đang là một vấn đề nhức nhối của các nhà đầu tư.

Đánh giá về tiềm năng của blockchain với thị trường bất động sản Việt Nam, Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho rằng công nghệ này có thể tăng hiệu quả của các giao dịch bất động sản một cách đáng kể: “Đặc thù của các giao dịch bất động sản là có giá trị lớn, vì vậy thường mất nhiều thời gian, chi phí và thủ tục giấy tờ để hoàn thiện, điều này tạo ra vấn đề về thanh khoản và minh bạch chi thị trường bất động sản. Blockchain có tiềm năng để thay đổi cục diện này. Bằng cách số hóa giao dịch, công nghệ này giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời tăng tính minh bạch và an toàn. Tuy việc ứng dụng blockchain toàn cầu vẫn đang ở giai đoạn đầu, Việt Nam có tiềm năng để nhanh chóng bắt kịp xu hướng thế giới. Chúng ta có cơ cấu dân số trẻ, ham học hỏi các công nghệ mới, bên cạnh đó là những chính sách khuyến khích, mang tính nhìn xa trông rộng của nhà nước”.

Ứng dụng blockchain không chỉ mang đến lợi ích cho các thị trường đang phát triển mà bao gồm cả các thị trường lớn. Được biết Nhật Bản đang nghiên cứu việc chuyển đổi thông tin bất động sản sang một mạng lưới thông tin phân phối nhằm tăng hiệu quả cho việc cập nhật dữ liệu.

Ứng dụng được trông đợi nhất của công nghệ blockchain, cũng là ứng dụng được đánh giá khó có thể thành công nhất, là khả năng chia nhỏ quyền sở hữu bất động sản giúp tăng tính thanh khoản của sản phẩm này. Ông Powell cho biết: “Việc mã hóa bất động sản có thể đem đến cho các nhà đầu tư cá nhân cơ hội đầu tư vào các bất động sản thương mại lớn như các tòa nhà văn phòng hạng A hay khách sạn hạng sang, những bất động sản mà trước đây họ khó có thể sở hữu”.

Tuy vậy, do sự biến động của thị trường tiền ảo mà ứng dụng blockchain có khả năng mang lại rủi ro cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các đơn vị quản lý tại Châu Á Thái Bình Dương vẫn chưa thể nắm bắt rõ các loại tiền ảo. Thái độ của Ngân hàng Thanh toán quốc tế cho thấy các giao dịch blockchain vẫn sẽ còn khó được chấp nhận trong thời gian trước mắt.

Báo Công Thương