Vụ thu mua gà Đông Tảo:

Bán gà Đông Tảo cho thương lái Trung Quốc: Coi chừng 'mất giống' gà quý

07:12 | 22/09/2015

1,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc người Trung Quốc mua gà, trứng gà Đông Tảo với giá cao, một cán bộ Hội Chăn nuôi Việt Nam khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi bán gà Đông Tảo cho người Trung Quốc.   
ban ga dong tao cho thuong lai trung quoc coi chung mat giong ga quy Sự thật việc thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gà Đông Tảo

 

ban ga dong tao cho thuong lai trung quoc coi chung mat giong ga quy
Giống gà Đông Tảo được người Trung Quốc tìm mua thời gian gần đây

“Người Trung Quốc khi đã mua thì họ sẽ trả giá thật cao nhưng bà con nên cẩn thận chứ không nên vì cái lợi trước mắt để dẫn đến việc họ mua mất giống gà gốc của mình” - cán bộ Hội Chăn nuôi Việt Nam khuyến cáo.

Cũng theo cán bộ này, có thể người Trung Quốc mua gà về tạo ra nguồn gen của họ hoặc mua về để gây giống rồi bán trở lại Việt Nam với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, không thể cấm bà con mua bán gà Đông Tảo.

“Trình độ làm giống của Trung Quốc đặc biệt là giống gia cầm thì giỏi hơn Việt Nam nhiều. Trước đây mình mua gà tam hoàng, gà lương phượng của Trung Quốc rồi mình nhân giống, lai tạo nhưng họ không bán cho mình con gà ông bà đâu, họ chỉ bán cho mình gà bố mẹ thôi.

Theo tôi, các địa phương, các hội chăn nuôi gà cần có quy định chặt chẽ hơn trong việc mua bán loại gà này để bảo vệ nguồn gen”– vị cán bộ cho biết thêm.

Trước đó, làm việc với Năng lượng Mới - PetroTimes, ông Nguyễn Văn Tá - Bí thư xã Đông Tảo cho biết: Sẽ tiếp tục theo dõi thông tin người Trung Quốc mua gà, trứng gà Đông Tảo đồng thời khuyến cáo người dân nói chung và các thành viên trong Hội nuôi gà Đông Tảo nói riêng khi giao dịch với người nước ngoài phải báo cáo chính quyền. Khi chưa rõ mục đích của họ thì không tự ý mua bán với người nước ngoài.

Ông Lê Quang Thắng - Chủ tịch Hội nuôi gà Đông Tảo cho biết: "Về phía Hội nuôi gà Đông Tảo, sau khi đón nhận giấy chứng nhận thương hiệu gà Đông Tảo, chúng tôi đã khuyến cáo tới hơn 100 hội viên cần tìm hiểu rõ mục đích của việc mua gà Đông Tảo để làm gì, nếu không nói rõ mục đích thì không tiến hành mua bán".

Xuân Hinh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc