Sự thật việc thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gà Đông Tảo

07:15 | 19/09/2015

6,424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) – Thông tin các thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gà, trứng gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà tiến vua) với số lượng lớn, giá cao đang khiến dư luận xôn xao. Một quả trứng gà Đông Tảo được bán với giá 100 nghìn đồng…
su that viec thuong lai trung quoc o at mua ga dong tao
Gà Đông Tảo hay còn gọi là gà tiến vua

Có hay không có việc ồ ạt mua gà tiến vua?

Mấy ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin các thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gà, trứng gà Đông Tảo với giá cao khiến dư luận xôn xao, lo lắng. Đáng chú ý, trong số những người bán gà, trứng gà cho người Trung Quốc có cả Chủ tịch Hội nuôi gà Đông Tảo.

Trước những thông tin này, có người cho rằng thương lái Trung Quốc mua gà Đông Tảo mang về nước để nhân giống. Cũng có ý kiến cho rằng, đây chỉ là chiêu trò của các thương lái Trung Quốc như những lần mua đỉa, giun đất hay lá điều trước đây.

Vậy việc này là như thế nào?

Sáng 17/9, phóng viên PetroTimes đã về xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên để tìm hiểu sự việc.

Khi nghe chúng tôi hỏi về việc các thương lái Trung Quốc mua gà, trứng gà Đông Tảo với số lượng lớn, giá cao, một chủ trại gà ở thôn Đông Tảo Nam cho biết: Có việc người Trung Quốc đến hỏi mua gà. Sự việc diễn ra trong khoảng chục ngày trở lại đây.

Cũng theo vị chủ trại gà này, mặc dù biết người Trung Quốc mua gà, trứng gà với số lượng lớn, giá cao nhưng người dân ở đây không lấy làm lạ. Vì theo tâm lý chung của người nuôi gà, ai hỏi mua giá cao thì họ bán.

su that viec thuong lai trung quoc o at mua ga dong tao
Ông Lê Quang Thắng

Tìm đến nhà ông Lê Quang Thắng - Chủ tịch Hội những người nuôi gà Đông Tảo, một trong những người được cho là đã bán gà, trứng gà cho người Trung Quốc, ông Thắng nói: “Có việc bán gà cho người Trung Quốc nhưng chúng tôi bán cho nhiều người ở nhiều nước khác nữa chứ không riêng gì người Trung Quốc”.

Theo ông Thắng, gà Đông Tảo thường xuyên được bán cho người dân ở các địa phương trong cả nước với giá từ 250 - 300 nghìn đồng/kg. Trứng gà Đông Tảo được bán với giá 100 nghìn đồng/quả cũng không phải bất thường. 

“Bình thường trứng gà Đông Tảo đã có giá 70 - 80 nghìn đồng/quả, việc người dân bán gà cho ai là việc của họ, pháp luật không cấm việc này” - ông Thắng nói.

Nói về việc những người Trung Quốc mua gà, trứng gà trong thời gian gần đây, ông Thắng cho biết: Khoảng nửa năm trở lại đây, có nhiều đoàn khách du lịch ở Trung Quốc, Bỉ, Thái Lan, Lào, Nhật Bản sang thăm quan các địa danh và tìm đến các địa phương có các đặc sản để tìm hiểu. Trong số họ, có người mua gà, trứng gà mang về nước.

Video: Xuân Hinh.

Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định, không có chuyện ồ ạt bán gà, trứng gà Đông Tảo cho người Trung Quốc như một số thông tin trước đây.

“Chúng tôi bán cho nhiều nước khác nữa nhưng với số lượng hạn chế chứ không như một số thông tin đã có. Thông tin đó bị đẩy lên quá nhiều”- ông Thắng cho hay.

Chính quyền nói gì?

Đem câu chuyện này đến với chính quyền xã Đông Tảo, ông Giang Nam Khương - Phó Bí thư xã Đông Tảo thừa nhận: “Khoảng 1 tuần trở lại đây, có việc thương lái thu mua gà, trứng gà Đông Tảo thông qua người dân với giá cao”.

Khi hỏi về những người đã bán gà, trứng gà cho thương lái Trung Quốc, ông Khương cho biết: Không nắm được cụ thể là ai đã bán và cũng không biết các thương lái Trung Quốc mua gà, trứng gà để làm gì.

Còn ông Nguyễn Văn Tá - Bí thư xã Đông Tảo thì lo ngại: “Khi biết sự việc này, chúng tôi cũng đặt ra vấn đề rằng liệu có thể họ mua gà về rồi biến sản phẩm của mình thành thương hiệu của họ? Nên chúng tôi cũng khuyến cáo người dân nói chung và các thành viên trong Hội nuôi gà Đông Tảo nói riêng khi giao dịch với người nước ngoài phải báo cáo chính quyền. Khi chưa rõ mục đích của họ thì không tự ý mua bán với họ”.

su that viec thuong lai trung quoc o at mua ga dong tao
Ông Tá lo ngại việc người Trung Quốc mua gà Đông Tảo

Về phía Hội nuôi gà Đông Tảo, ông Thắng cho biết, sau sự việc này sẽ khuyến cáo tới tất cả các hội viên cần tìm hiểu rõ mục đích của việc mua gà Đông Tảo để làm gì, nếu không nói rõ mục đích thì không tiến hành mua bán.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các thương lái lạ thu mua một loại nông sản ở một địa phương với giá cao.

Mới đây, tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cũng xảy ra tình trạng các thương lái thu mua cau non với giá cao sau đó bán sang Trung Quốc. Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc hái cau non sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, năng suất và tuổi thọ của cây. Tuy nhiên, người dân thì không thấy được điều này còn các cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra được biện pháp để người dân không bán cau non.

Trước đây, tại tỉnh Phú Thọ cũng từng xảy ra tình trạng các thương lái người Trung Quốc thu mua giun khổ, rết với giá cao khiến người dân đổ xô đi tìm bắt giun, rết.

Có người còn dùng nước vôi, đổ xuống đất khiến giun không sống được phải tự chui lên mặt đất.

Hiện chưa rõ những người Trung Quốc mua gà, trứng gà Đông Tảo để làm gì nhưng thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần nhanh chóng vào cuộc điều tra để tránh những hậu họa khó lường về sau.

Xuân Hinh

Năng lượng Mới