Bác sĩ hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng Covid-19 nặng tại nhà

20:33 | 17/09/2021

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các triệu chứng Covid-19 chuyển nặng gồm: sốt liên tục trên 39 độ dù uống thuốc hạ sốt, mệt mỏi không thể sinh hoạt bình thường, khó thở khi thay quần áo, oxy trong máu giảm...
Phát hiện người nhiễm COVID-19 qua tiếng hoPhát hiện người nhiễm COVID-19 qua tiếng ho

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Quân, hầu hết người nhiễm virus có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và có thể hồi phục mà không cần nhập viện. Thông thường các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 5-6 ngày từ khi người bệnh nhiễm virus. Tuy nhiên, thời gian này cũng có thể kéo dài tới 14 ngày.

Bệnh nhân mắc Covid-19 chủng Delta có dấu hiệu không điển hình, các triệu chứng không rầm rộ nên khó phát hiện cũng như nhiều bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng.

Các triệu chứng thường gặp: sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, khó thở nhẹ hoặc đau đầu. Các triệu chứng ít gặp hơn: tiêu chảy, viêm kết mạc mắt, mất mùi, mất vị giác.

Với bệnh nhân mắc Covid-19, các triệu chứng nặng sẽ xuất hiện vào ngày thứ 7 đến thứ 10 của bệnh. Các dấu hiệu nặng trên thường xuất hiện ngay sau thời điểm bệnh nhân ho tăng liên tục, thời điểm virus phát tán mạnh nhất và nồng độ virus cao nhất.

Đây là thời điểm các F0 cần được theo dõi sát sao nhất. Các dấu hiệu chuyển nặng là khi các triệu chứng tăng nặng lên không đỡ. Chẳng hạn, sốt liên tục trên 39 độ mà thuốc hạ sốt không có tác dụng, mệt mỏi không thể sinh hoạt bình thường, khó thở khi thay quần áo hoặc không thể ra khỏi giường, nồng độ oxy trong máu giảm.

Quan trọng nhất là phát hiện tình trạng thiếu oxy thầm lặng ở bệnh nhân. Bệnh nhân có tình trạng suy hô hấp tuy nhiên không tương xứng với biểu hiện bên ngoài khi đó SpO2 rất thấp, thậm chí một số trường hợp nổi các vân tím.

Vì vậy các bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng không chủ quan mà cần tăng cường kiểm tra để phát hiện tình trạng thiếu oxy thầm lặng.

Hướng dẫn cách tự phát hiện các triệu chứng nặng tại nhà nằm trong chuỗi video Hướng dẫn cách ly, điều trị F0 và F1 nguy cơ cao do Bộ Y tế và Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành phối hợp sản xuất và phát hành.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.