Ba tác phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế “Bảo vệ hệ sinh thái - Bảo vệ khí hậu”

10:50 | 18/06/2020

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng cuộc thi thiết kế Phiếu hồi đáp quốc tế của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) phát động với chủ đề “Bảo vệ hệ sinh thái - Bảo vệ khí hậu” sau 2 tháng tổ chức tại Việt Nam, ngày 16/6, Hội đồng chấm thi tại Việt Nam đã lựa chọn được 3 tác phẩm đạt giải cao nhất của cuộc thi.    
ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hauTủ đa năng bảo vệ môi trường
ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hauPV GAS: Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa
ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hauĐẩy mạnh triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế
ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hauBIENDONG POC hưởng ứng Chiến dịch Chống rác thải nhựa

Phiếu hồi đáp quốc tế (IRC) dùng trao đổi giữa các nước thành viên của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) để lấy tem bưu chính hoặc các vật phẩm bưu chính đã thanh toán trước mức cước bưu chính tối thiểu đủ trả cho một bưu phẩm quốc tế không đảm bảo. Mẫu phiếu này sẽ thay đổi theo định kỳ Đại hội UPU và có giá trị trong nhiệm kỳ của Đại hội.

Hưởng ứng cuộc thi thiết kế Phiếu hồi đáp quốc tế do UPU phát động với chủ đề “Bảo vệ hệ sinh thái - Bảo vệ khí hậu”, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu phiếu hồi đáp quốc tế tại Việt Nam. Sau 2 tháng tổ chức, ngày 16/6, Hội đồng chấm thi tại Việt Nam đã lựa chọn được các tác phẩm đạt giải cao nhất.

Cuộc thi thiết kế Phiếu hồi đáp quốc tế Việt Nam năm nay không có giải Nhất. Hội đồng chấm thi đã lựa chọn 2 giải Nhì có số điểm cao nhất là các tác phẩm mang mã số 46235 của họa sỹ Nguyễn Hồng Giang (Khương Trung, Hà Nội) và mã số 09119 của họa sỹ Nguyễn Đức Lân (Hà Đông, Hà Nội). Tác phẩm mang mã số 21212 của họa sỹ Phạm Quang Diệu (Ban Tem bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đoạt giải Ba.

ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hau
Tác phẩm đạt giải Nhì của họa sỹ Nguyễn Hồng Giang

Theo đánh giá của Hội đồng chấm thi, các tác phẩm đạt giải lần này đều bám sát chủ đề của cuộc thi là “Bảo vệ hệ sinh thái - Bảo vệ khí hậu”, đồng thời đảm bảo đúng quy cách, đặc điểm kỹ thuật do Ban tổ chức đặt ra. Các tác phẩm đều mang tính bao quát và biểu tượng gần gũi với cuộc sống; ý tưởng rõ ràng. Mỗi nét vẽ, hình khối, màu sắc là sự sáng tạo, phong cách thể hiện riêng với nhiều dấu ấn đậm nét khác nhau.

Tác phẩm 46235 của họa sỹ Nguyễn Hồng Giang đã thể hiện rõ nét ý tưởng: Trái đất hiện đang đứng trước nguy cơ bị tàn phá, mỗi người trong chúng ta cần có những hành động thiết thực để góp phần làm xanh, sạch, đẹp môi trường. Những vật nhỏ bé bỏ đi, tưởng như vô dụng và làm môi trường ô nhiễm, nhưng cũng có thể trở nên hữu ích khi chúng ta biến nó thành nơi những mầm xanh vươn lên.

ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hau
Tác phẩm đạt giải Nhì của họa sỹ Nguyễn Đức Lân

Tác phẩm 09119 của họa sỹ Nguyễn Đức Lân (Hà Đông, Hà Nội) lại ấn tượng mạnh với ý tưởng về tình trạng biến đổi khí hậu với hiện tượng sa mạc hóa, hạn hán, sông ngòi khô cạn, hoặc bị biển xâm thực và ngập mặn.Tác giả dùng hình tượng con mắt với những giọt nước rơi xuống phản chiếu qua ánh mắt để biểu đạt ý tưởng của mình. Với ngôn ngữ cơ bản của đồ họa là Chấm và Nét kết hợp với màu nước, tác giả đã diễn tả tình trạng sa mạc hóa với những đụn cát đang xâm lấn dần đất canh tác, dùng biến độ nét để diễn tả ruộng đồng nứt nẻ, những cơn sóng lớn xâm thực đất liền. Tuy vậy những hi vọng những mầm sống vẫn vượt khó khăn để vươn lên cũng như niềm tin được phản chiếu qua đôi mắt trong veo của trẻ thơ.

ba tac pham dat giai cuoc thi thiet ke bao ve he sinh thai bao ve khi hau
Tác phẩm đạt giải Ba của họa sỹ Phạm Quang Diệu

Lấy ý tưởng từ những hạt mầm nhỏ bé, tuy yếu ớt nhưng lại có sức sống bền bỉ, tác phẩm mang mã số 21212 của họa sỹ Phạm Quang Diệu đã khẳng định chỉ cần môi trường sống bình thường mầm cây tự vươn lên. Tác phẩm cũng nhắc nhở tất cả mọi người, cùng sống, cùng giữ gìn để hệ sinh thái con người là một thể thống nhất.

Một trong các tác phẩm đạt giải lần này sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để dự thi quốc tế tại Đại hội UPU lần thứ 27 trong thời gian tới. Mẫu đạt giải Nhất của cuộc thi quốc tế sẽ được sử dụng trong suốt nhiệm kỳ 2021 - 2024 của UPU.

Trước đó, tại Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới lần thứ 26 (UPU 26) tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Phiếu hồi đáp quốc tế của Việt Nam đã xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi quốc tế. Mẫu phiếu này đã được dùng trong suốt nhiệm kỳ của Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới lần thứ 26 (2017 - 2020).

Phú Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.