Ba loại thực phẩm ăn nhiều dễ gây tiểu đường

07:07 | 01/03/2015

32,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãy kiểm tra và đánh giá các chỉ số sức khỏe của bản thân để thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa bệnh tiểu đường.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn nhiều tinh bột và sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn.

Ăn nhiều chất béo cũng là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn những người khác.

Hãy giảm bớt hoặc hạn chế những thực phẩm sau nếu bạn thuộc nhóm những người có nguy cơ cao về tiểu đường.

Gạo trắng

Ba loại thực phẩm ăn nhiều dễ gây tiểu đường

GS Shigeru Yamamoto, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và văn hóa ẩm thực châu Á, Đại học Jumoji, Tokyo, Nhật Bản cho rằng nguyên nhân người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng mắc bệnh tiểu đường là do sử dụng nhiều gạo trắng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên mạng trực tuyến Couriermail cũng đưa ra kết luận tương tự, rằng những người ăn gạo trắng thường xuyên có nguy cơ tiểu đường tuýp 2 cao hơn các thực phẩm tinh bột khác.

Theo nghiên cứu trên, những người ăn ít nhất năm bữa gạo trắng một tuần sẽ có thêm 17% nguy cơ mắc tiểu đường hơn những người ăn cùng con số trên trong vòng một tháng.

Các nhà khoa học cũng cho rằng sử dụng gạo lứt, gạo lật nảy mầm sẽ làm giảm mức độ đáp ứng đường máu sau ăn hơn so với gạo trắng. Hơn nữa, gạo lứt, gạo lật nảy mầm còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và còn tác dụng giảm béo phì.

Trứng

Ba loại thực phẩm ăn nhiều dễ gây tiểu đường

Trứng tuy rất bổ dưỡng nhưng lại là loại thực phẩm giàu cholesterol và chất béo bão hòa - là những chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, đàn ông ăn 7 quả trứng/tuần tăng 58% nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Với phụ nữ, con số này là 77%.

Vì thế, các bác sĩ cũng khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn tối đa 6 quả trứng/tuần để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khoai tây

Ba loại thực phẩm ăn nhiều dễ gây tiểu đường

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng, song chúng lại có chỉ số glycemic (GI) cao - yếu tố gây tăng nhanh và mạnh lượng đường huyết.

Nếu bạn ăn quá nhiều khoai tây và trong một thời gian dài, sự xuất hiện nhiều đợt biến động này sẽ phá huỷ tế bào tuyến tụy - nơi sản sinh hoóc môn insulin để chuyển hóa đường trong máu.

Nghiên cứu trên gần 85.000 phụ nữ trong một thời gian dài của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều khoai tây nhất dễ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn người ăn ít nhất trong vòng 20 năm, và nguy cơ chênh tới 14%.

Đáng chú ý là trong nhóm ăn khoai tây rán, người nghiện món này có nguy cơ nhiều hơn 20% so với người ăn ít nhất.

Minh Minh (tổng hợp)