Australia cần 9 tỷ USD đầu tư vào lưới điện để chuyển đổi năng lượng

10:12 | 30/06/2022

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Australia cần gấp khoảng 9 tỷ USD đầu tư vào hệ thống truyền tải để bắt đầu chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, đây là một phần trong kế hoạch dài hạn được theo dõi chặt chẽ cho lưới điện.

Kế hoạch kéo dài 2 năm sẽ được triển khai ngay khi Australia thoát khỏi cuộc khủng hoảng điện trong bối cảnh một số vụ ngừng sản xuất than và giá than và khí đốt tăng cao, dẫn đến thiếu điện.

Các khoản đầu tư vào mạng lưới điện trị giá 9 tỷ USD mà Nhà điều hành Thị trường Năng lượng Australia (AEMO) cho biết là cần thiết trong thời gian tới chỉ chiếm 7% tổng vốn đầu tư ước tính cần thiết cho việc phát điện, lưu trữ và truyền tải vào năm 2050.

Australia cần 9 tỷ USD đầu tư vào lưới điện để chuyển đổi năng lượng
Australia cần 9 tỷ USD đầu tư vào lưới điện để chuyển đổi năng lượng

"Thông điệp rõ ràng từ các bên liên quan của chúng tôi và các sự kiện thị trường gần đây là quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng của chúng tôi đang tăng tốc và không thể đảo ngược", Giám đốc AEMO Daniel Westerman cho biết trong Kế hoạch hệ thống tích hợp.

Kế hoạch này dựa trên kịch bản lượng điện tiêu thụ hàng năm sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 khi các quy trình vận tải, sưởi ấm, nấu ăn và công nghiệp được điện khí hóa, đồng thời 60% công suất nhiệt điện than sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030.

AEMO cho biết, kế hoạch mới nhất phù hợp với cam kết của chính phủ Công đảng mới về việc cắt giảm 43% lượng khí thải carbon của Australia so với mức năm 2005 vào năm 2030.

Trong 6 tháng kể từ khi dự thảo được công bố, các nhà cung cấp điện hàng đầu AGL Energy và Origin Energy đã đẩy nhanh kế hoạch đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than của họ, tập trung tăng tốc xây dựng hệ thống truyền tải điện để xử lý thêm công suất năng lượng tái tạo.

“Đầu tư vào năng lượng tái tạo chi phí thấp, củng cố tài nguyên và truyền tải thiết yếu vẫn là chiến lược tốt nhất để cung cấp năng lượng giá cả phải chăng và đáng tin cậy, được bảo vệ trước những cú sốc thị trường quốc tế”, Westerman nói.

Năm dự án truyền dẫn quan trọng sẽ tăng cường kết nối giữa các bang New South Wales, Victoria, Nam Australia và Tasmania. Đại diện AEMO cũng cho biết những dự án này hiện dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian từ tháng 7/2026 đến tháng 7/2031. Tuy nhiên, AEMO cũng cảnh báo rằng "những hạn chế của chuỗi cung ứng và các yếu tố khác đang đe dọa tiến độ giao hàng theo kế hoạch của một số dự án truyền tải".

Thỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượngThỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượng
EU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạchEU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra năm hành động thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạoTổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra năm hành động thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạo
Nam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tớiNam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tới
Việt Nam dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch tại khu vực Đông Nam ÁViệt Nam dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch tại khu vực Đông Nam Á

PV

  • vietinbank