Thỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượng

11:23 | 17/04/2022

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tuần sau khi công bố báo cáo về năng lượng gió, Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu đang hợp tác với Tổ chức gió toàn cầu để cung cấp thông tin về nhu cầu lao động nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.
Thỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượng

Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) và Tổ chức gió toàn cầu (GWO) tuần này đã ký một thỏa thuận 2 năm nhằm lập bảng biểu và xác định nhu cầu đào tạo lực lượng lao động toàn cầu trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng. Mục đích là hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo, giúp đáp ứng nhu cầu về lao động có tay nghề cao, những người cần thiết để lấp đầy số lượng việc làm ngày càng tăng được tạo ra với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Về vấn đề này, Giám đốc điều hành GWEC, Ben Backwell cho biết: “Theo IRENA, ngành năng lượng gió đã tạo ra 1,2 triệu việc làm trên toàn thế giới và con số này sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu về năng lượng gió tăng lên cùng với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu”.

Theo các điều khoản của biên bản ghi nhớ, hai tổ chức sẽ tìm hiểu các nguồn lực sẵn có, bao gồm cả dữ liệu gần đây, để đưa ra các phân tích có liên quan và nhằm chia sẻ chúng với tất cả các bên tham gia quá trình chuyển đổi năng lượng.

“Cơ sở dữ liệu GWO (WINDA) chứa thông tin đào tạo lực lượng lao động toàn diện nhất trên thế giới. Hơn 122.000 người hiện đang được đào tạo theo tiêu chuẩn GWO tại các trung tâm ở gần 50 quốc gia. Để hỗ trợ nhu cầu ở các thị trường mới, ngành công nghiệp này cần có những hiểu biết sâu sắc, dự báo và phân tích”, Giám đốc điều hành GWO Jakob Lau Holst nói thêm.

Thỏa thuận được ký kết giữa hai tổ chức được đưa ra vào thời điểm lĩnh vực năng lượng tái tạo đang bùng nổ, đặc biệt là ở châu Phi. Nhưng kỹ năng về kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo đầy đủ theo ý muốn vẫn còn rất khiêm tốn.

Ví dụ, ở Bờ Biển Ngà, 80 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo chỉ sử dụng 970 người. Theo Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Đức (GIZ), để đạt được mục tiêu tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 40% sản lượng điện, nhu cầu nhân sự của đất nước này sẽ tăng từ 8.000 đến 13.000 người vào năm 2030.

Xung đột tại Ukraine đe dọa chuyển đổi năng lượng toàn cầuXung đột tại Ukraine đe dọa chuyển đổi năng lượng toàn cầu
Các nước mới nổi cần nguồn vốn khổng lồ để đạt được trung hòa carbonCác nước mới nổi cần nguồn vốn khổng lồ để đạt được trung hòa carbon
Petrovietnam hướng tới hợp tác năng lượng sạch với các đối tác Vương quốc Anh và quốc tếPetrovietnam hướng tới hợp tác năng lượng sạch với các đối tác Vương quốc Anh và quốc tế

Nh.Thạch

AFP