Ashley Judd sẽ là giai nhân trong chính trường Mỹ?

18:34 | 15/03/2013

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không biết kết quả rồi sẽ như thế nào, nhưng người phụ nữ đang được săn đón nhiều nhất của chính trường Mỹ hiện giờ chắc chắn phải là nữ tài tử Ashley Judd.

Chỉ trong vòng 2 tuần lễ vừa qua, cô đào nổi tiếng của màn bạc Hollywood và truyền hình Mỹ có mặt ở thủ đô Washington đến 3 lần để tiếp xúc với Ủy ban vận động tranh cử của đảng Dân chủ, gặp bà Thượng nghị Sĩ Patty Murphy - người đã giúp đưa 4 nữ chính trị gia vào Thượng viện sau cuộc bầu mới kết thúc hồi tháng 11 năm ngoái, chưa kể đến việc hồi đầu tháng 2/2013, cô sang Denver, Colorado, gặp tân Chủ tịch Michael Bennett và gặp ông Guy Cecil, người đặc trách hỗ trợ chiến lược tranh cử và chuyên hướng dẫn các ứng cử viên tổ chức quyên tiền vận động.

Mặc dù đảng Dân chủ “không xác nhận mà cũng chẳng phủ nhận” những tin nêu trên, cô đào Ashley Judd cũng từ chối không trả lời những câu hỏi liên quan đến các cuộc gặp gỡ đặc biệt này, nhưng giới biết chuyện đều tin cô đang chuẩn bị ra tranh cử thượng nghị sĩ vào năm tới, đương đầu với ông Mitch McConnell, người hiện giữ vai trò Chủ tịch khối đa số tại Thượng viện.

Ông McConnell nổi tiếng là người “không ưa” Tổng thống Barack Obama, điển hình qua lời phát biểu đưa ra cách đây 2 năm đại để nói mục tiêu hàng đầu của phía Cộng hòa là ông Obama “chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ”, do đó chuyện phe Dân chủ cần một người nổi tiếng để có thể đánh bại đối thủ nặng ký là điều đương nhiên phải xảy ra. Không ai khác hơn, người đang nằm trong tầm ngắm của cánh Dân chủ chính là tài tử Ashley Judd.

Cô đào Ashley Judd là một trong những khuôn mặt nổi bật của Hollywood

Chuyện bắt đầu từ cuối tháng 1/2013, khi cô Judd chia tay với người chồng là tài xế xe đua nổi tiếng Dario Franchitti. Chuyện vợ chồng cô chia tay nhau sau 11 năm trời chung sống với nhau là một tin nóng của làng showbiz, nhưng cũng chẳng nóng bỏng cho những lời đồn đại chính trị được tung ra ngay sau đó cho biết đảng Dân chủ đang vận động để cô nhận lời ra tranh cử. Ðồn đại nhiều tới mức cô phải lên tiếng cho biết “rất vinh dự” khi thấy tên mình được nói tới, trong khi các nhân viên cao cấp trong văn phòng ông McConnell cũng khéo léo trả lời “phải chờ đến khi các cuộc vận động sơ bộ bắt đầu vào năm tới” mới thật sự biết đối thủ của vị chính trị gia đầy quyền uy trong chính trường Mỹ là ai.

“Bất kể ai ra tranh cử đương đầu với ông McConnell đều sẽ được cả nước Mỹ chú ý tới. Nếu là tài tử Ashley Judd thì sự chú ý chắc chắn sẽ rất cao. Ông ta (McConnell) không phải là chính trị gia được mọi người yêu chuộng ở tiểu bang Kentucky, nhưng là một chính trị gia lão luyện, có 30 năm kinh nghiệm hoạt động ở chính trường liên bang, cộng với một khoản tiền khổng lồ đã có sẵn để tái ứng cử” - nhà phân tích Mark Taylor của đảng Dân chủ, một trong những người đầu tiên lên tiếng nói về sự kiện này, nhận xét. Cô Ashley Judd có gì? “Cô ta chỉ được mọi người biết đến vì là tài tử, chưa từng tranh cử một chức vụ dân cử nào cả” - ông Taylor trả lời, dù không vội xem đó là thế yếu của người đang được nói tới.

“Tôi nghĩ chuyện không chỉ đơn giản như thế”, là nhận xét của chiến lược gia độc lập Martha Rudd đang làm việc ở tiểu bang West Virginia. “Từ lâu ông McConnell đã bám gốc bám rễ ở Kentucky, trong lúc cô Judd lại sinh sống ở Tennessee, là đại biểu của tiểu bang này khi đi dự Ðại hội đảng Dân chủ hồi năm ngoái. Cô ta có thể nói với cử tri rằng mình sinh trưởng và lớn lên ở Kentucky, nhưng liệu họ có nghe lời cô trình bày hay không?”.

Bà Rudd nhắc lại chuyện mới xảy ra hồi năm ngoái: Sau nhiều năm trời sống và làm việc ở New York, cựu Thượng nghị Sĩ Bob Kerry trở lại tranh cử tại Nebraska và thất bại ngay tại quê nhà “chỉ vì cử tri nghĩ ông là người xa lạ”, dù ông từng đại diện cho họ ở Quốc hội Liên bang. Một yếu tố khác nữa cũng được bà nói đến: cô Judd là người thuộc thành phần cấp tiến, đa số cử tri Kentucky xưa nay lại ủng hộ phe bảo thủ, “5 trong 6 đại biểu của tiểu bang là người của đảng Cộng hòa, thành ra chuyện cô thành công trở nên khó khăn hơn nhiều”.

Dường như những nhận định một số nhà quan sát đưa ra có thể chưa đủ để thuyết phục dàn chiến lược gia của đảng Dân chủ ở thủ đô Washington. Theo lời đồn đại, trong cuộc gặp hồi tuần trước, cô Ashley Judd và dàn tham mưu của đảng đã bàn thảo với nhau về những điểm “lợi” và những điểm “không lợi” nếu cô nhận lời ứng cử. Nghe đâu một trong những điểm đã được bàn tới là có thể những người từng giúp vận động tranh cử cho Tổng thống Obama “sẵn sàng tiếp tay”, chưa kể đến chuyện “Tổng thống Obama xuất hiện giúp vận động” được xem là khả năng rất cao.

Những điều đó dù xảy ra cũng chưa hẳn đã giúp cô tài tử nổi tiếng của nước Mỹ đặt được chân vào Thượng viện, theo nhận xét của bà Debbie Walsh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ và Chính trị của Trường đại học Rutgers. “Lịch sử của Kentucky cho thấy phụ nữ khó tiến thân trong chính trường”, dẫn chứng được đưa ra là tiểu bang đứng thứ 37 trong danh sách số phụ nữ đắc cử các chức vụ dân cử của từng tiểu bang, hiện giờ không có một phụ nữ nào đại diện cho Kentucky ở Quốc hội Liên bang.

Không phủ nhận Ashley Judd là một trong những khuôn mặt nổi bật của Hollywood - cộng với thân hình nóng bỏng mà khán giả nhìn thấy trong những cuốn phim cô xuất hiện, nhưng “điều đó chưa đủ để cô được cử tri ủng hộ”, bà Debbie Walsh nói tiếp. “Nên nhớ khán giả và cử tri là 2 thành phần hoàn toàn khác nhau”, ý muốn nói khán giả sẵn sàng bỏ tiền mua vé đi xem một cuốn phim có tài tử họ mến mộ diễn xuất, nhưng không có gì đảm bảo họ sẵn sàng bỏ phiếu chọn tài tử đó cho một chức vụ quan trọng như chức thượng nghị sĩ.

H.Ninh (theo New York Time)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc