Argentina tưởng niệm 44 thủy thủ tàu ngầm San Juan sau một năm mất tích

13:18 | 19/11/2018

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Âm thanh của còi ô tô, tàu thủy, tàu hỏa và còi báo động đã vang lên kéo dài 5 phút trên toàn bộ đất nước Argentina vào sáng Chủ nhật ngày 18/11 (theo giờ bán cầu Tây) để tưởng niệm thủy thủ đoàn của tàu ngầm San Juan bị mất tích hồi tháng 11/2017.  

Sáng kiến ​​này do Bộ trưởng Bộ An ninh Patricia Bullrich đề xuất. "Tôi đã yêu cầu quân đội, hải quân, cảnh sát liên bang, cảnh sát an ninh sân bay, cảnh sát biển… cùng tham gia lễ tưởng niệm cấp quốc gia, bật còi tất cả các loại phương tiện trên khắp đất nước để tưởng nhớ 44 anh hùng của Hải quân Argentina"- bà Bullrich viết trên Twitter.

argentina tuong niem 44 thuy thu tau ngam san juan sau mot nam mat tich
Tàu ngầm San Juan với thủy thủ đoàn đầy đủ

Được biết, tàu ngầm San Juan mất liên lạc hoàn toàn vào lúc 7h30 sáng (giờ địa phương) ngày 15/11/2017 (tức 20h30 ngày 17/11/2017 giờ Việt Nam) trong thời gian di chuyển từ căn cứ hải quân Ushuaia đến Mar del Plata. Tại thời điểm San Juan mất liên lạc, trên tàu có 44 người, trong đó có nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên trong lịch sử Argentina, Eliana Maria Kravchik.

Chính phủ Argentina đã thuê Công ty Ocean Infinity của Mỹ tìm kiếm chiếc tàu ngầm xấu số. Trong 1 năm qua, Argentina đã huy động một nguồn lực lớn với sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới để tìm kiếm tàu ngầm San Juan. Khu vực tìm kiếm ở giai đoạn cuối trải rộng tới 40.000m2, có độ sâu từ 200 - 1.000 m.

Ngày 15/11 vừa qua, trong lễ kỷ niệm 1 năm ngày con tàu mất tích diễn ra tại thành phố cảng Mar del Plata, Tổng thống Argentina Mauricio Macri tuyên bố sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm cho tới khi xác định được chính xác vị trí con tàu gặp nạn và đưa các thủy thủ xấu số về với gia đình. Ngay ngày hôm sau, 16/11, công ty Ocean Infinity tuyên bố đã tìm thấy tàu ngầm San Juan ở vị trí cách bờ biển 500 km và ở độ sâu hơn 900 m tại khu vực ngoài khơi bán đảo Valdes thuộc vùng Patagonia. Xác tàu ngầm bị biến dạng và có dấu hiệu nổ từ bên trong.

Theo đại tá Enrique Balbi, đại diện chính thức của Hải quân Argentina, các mảnh vụn phân tán xung quanh xác tàu ở khoảng cách khoảng 80 - 100 m, có khả năng đã xảy ra một vụ nổ bên trong khi San Juan đã chìm xuống đáy biển, có lẽ là 2 giờ sau khi tàu ngầm mất liên lạc với trung tâm chỉ huy.

Ngay sau đó, Tổng thống Mauricio Macri đã tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các thủy thủ của San Juan.

San Juan hạ thủy tháng 6/1983, là tàu mới nhất trong 3 tàu ngầm của Hải quân Argentina. Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo.

Tàu dài 65 m, trang bị 4 động cơ diesel MTU và 1 động cơ điện Siemens, cho phép đạt vận tốc tối đa 25 hải lý/giờ. San Juan có thể hoạt động 30 ngày liên tục không cần tiếp liệu.

Bá Thủy

RT