Arập Xê út ủng hộ Hội đồng Quân sự lâm thời Sudan

18:28 | 14/04/2019

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Arập Xê út ủng hộ các kế hoạch hành động của Hội đồng Quân sự lâm thời chuyển tiếp của Sudan và dự định cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho đất nước này. Điều này đã được công bố hôm thứ Bảy (13/4) bởi kênh truyền hình Al Arabia, có tham chiếu đến tuyên bố của chính quyền vương quốc.

Bản tuyên bố của chính quyền có nói rằng Riyadh "ủng hộ các kế hoạch do Hội đồng Quân sự lâm thời Sudan công bố". Được biết, quốc vương Arập Xê út đã tuyên bố ý định cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Sudan, bao gồm nhiên liệu, thuốc men và thực phẩm.

arap xe ut ung ho hoi dong quan su lam thoi sudan
Người dân Sudan vui mừng chào đón Hội đồng quân sự lâm thời giai đoạn chuyển tiếp

Chính quyền vương quốc bày tỏ hy vọng rằng "các biện pháp được thực hiện bởi Hội đồng Quân sự Sudan sẽ phục vụ lợi ích của người dân Sudan và sẽ khôi phục sự ổn định và an ninh trong nước".

Vào ngày 11 tháng 4, quân đội Sudan đã phế truất Tổng thống Omar al-Bashir, người đã cầm quyền cai trị đất nước suốt 30 năm qua. Điều này xảy ra dưới tác động của các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng của người dân do không hài lòng với sự gia tăng đáng kể giá cả lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác. Quốc hội bị giải tán, hiến pháp bị đình chỉ, Hội đồng Quân sự được thành lập trong thời kỳ quá độ, dự định sẽ kéo dài thời hạn tồn tại trong hai năm. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên khắp cả nước trong thời gian ba tháng. Tuy nhiên, hôm thứ Bảy 13/4, Hội đồng Quân sự lâm thời của Sudan đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và kêu gọi người dân quay trở lại cuộc sống hàng ngày.

Trong một diễn biến khác, Cộng đồng các quốc gia trong khu vực Sahel và Sahara (CEN-SAD) hôm thứ Bảy 13/4 đã lên tiếng ủng hộ giai đoạn chuyển tiếp hòa bình ở Sudan. Điều này, theo hãng tin AFP, được nêu trong tuyên bố cuối cùng của liên minh, được thông qua vào cuối cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia CEN-SAD tại N'Djamena, thủ đô của Chad.

"Hội nghị kêu gọi tất cả những người tham chính ở Sudan ưu tiên đối thoại và hòa đàm vì mục đích chuyển đổi hòa bình để lập lại trật tự hiến pháp", thông cáo cho biết.

Ngoài ra, những người tham gia cuộc họp tại N’Djamena cũng kêu gọi các bên tham gia cuộc xung đột ở Libya "lập tức thiết lập một cuộc đối thoại ngừng bắn và khôi phục hòa bình".

arap xe ut ung ho hoi dong quan su lam thoi sudanSudan thay người đứng đầu Hội đồng quân sự lâm thời
arap xe ut ung ho hoi dong quan su lam thoi sudanNhìn lại phong trào lật đổ tổng thống ở Sudan
arap xe ut ung ho hoi dong quan su lam thoi sudanMùa xuân Arập hồi sinh tại Sudan và Algeria?

Bá Thủy

RT