Sudan thay người đứng đầu Hội đồng quân sự lâm thời

21:43 | 13/04/2019

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Hội đồng quân sự lâm thời của Sudan, Awad ibn Auf, hơn một ngày sau khi bắt đầu công việc tại vị trí này, đã tuyên bố từ chức. Abdelfattah al-Burhan, người giữ chức vụ tham mưu trưởng lực lượng mặt đất của nước này từ tháng 2, được bổ nhiệm làm người đứng đầu hội đồng.    

Cho đến gần đây, al-Burkhan từng là Tổng thanh tra của Lực lượng Vũ trang Sudan.

Phe đối lập chỉ trích Awad ibn Auf, bao gồm cả việc liên quan đến chính quyền cũ của đất nước và tham gia vào các tội ác chiến tranh ở Darfur. Những người biểu tình trước đó đã tuyên bố tiếp tục các cuộc biểu tình, bất chấp việc tổng thống của đất nước, Omar al-Bashir, đã bị lật đổ.

sudan thay nguoi dung dau hoi dong quan su lam thoi

Không khí sôi động trên đường phố Khartoum sáng 13/4.

"Tôi tuyên bố rời bỏ chức vụ này và lựa chọn một người mà tôi biết chắc là có kinh nghiệm lãnh đạo Hội đồng quân sự lâm thời. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhiều người, chúng tôi quyết định bổ nhiệm tham mưu trưởng Abdelfattah al-Burhan làm người đứng đầu Hội đồng quân sự lâm thời", ibn Auf, đương kim Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nói trên kênh truyền hình quốc gia và được các kênh truyền hình thuộc khối Arập chuyển tiếp.

Ngoài ra, ibn Auf cũng thông báo về việc phó chủ tịch hội đồng, Kamal Abd al-Maaruf từ chức.

Trước đó, các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng Sudan (Sudan Rapid Support Forces – SRSF) đã đề nghị thành lập tòa án và một văn phòng công tố viên tổng hợp để chống tham nhũng dưới mọi hình thức và mọi biểu hiện. SRSF cũng đề nghị tổ chức các cuộc bầu cử công bằng với các nhà quan sát quốc tế và tuyệt đối tuân thủ luật bầu cử

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad ibn Auf cũng tuyên bố thành lập một hội đồng quân sự sẽ điều hành đất nước trong hai năm. Awad ibn Auf tuyên bố rằng nước này đang chấm dứt hiến pháp năm 2005 và đưa ra tình trạng khẩn cấp trong thời gian ba tháng. Không phận của nước cộng hòa đồng thời bị đóng cửa trong một ngày.

Hơn một ngày sau khi bắt đầu công việc ở chức vụ này, Awad ibn Auf tuyên bố từ chức. Tổng thanh tra Lực lượng Vũ trang của đất nước, Abdelfattah al-Burkhan, được bổ nhiệm làm người đứng đầu hội đồng.

Sáng sớm hôm nay, 13/4, cư dân Khartoum, thủ đô của Sudan, đã xuống đường để ăn mừng việc ông Abdelfattah Al-Burkhan được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hội đồng quân sự lâm thời của đất nước.

Vào lúc rạng sáng, có thông báo trên truyền hình quốc gia rằng ông đã thay thế nhà lãnh đạo tạm thời của đất nước sau cuộc đảo chínhlà ông Awad ibn Auf.

"Mọi người tin tưởng rằng chính ông (al-Burkhan) sẽ có thể lập ra một chính phủ thực sự độc lập và giúp bầu chọn ra một nhà lãnh đạo xứng đáng, người mà cuối cùng sẽ làm thay đổi tình hình trong nước. Người đứng đầu Hội đồng trước đây (ngụ ý Bộ trưởng Quốc phòng Awad ibn Auf) có quan hệ quá chặt chẽ với tổng thống Al-Bashir, còn ông al-Burkhan thì hoàn toàn không liên quan gì đến cựu tổng thống này cả", bình luận viên Đài truyền hình Khartoum nói.

Bá Thuỷ (Theo RT)

sudan thay nguoi dung dau hoi dong quan su lam thoiNhìn lại phong trào lật đổ tổng thống ở Sudan
sudan thay nguoi dung dau hoi dong quan su lam thoiMùa xuân Arập hồi sinh tại Sudan và Algeria?
sudan thay nguoi dung dau hoi dong quan su lam thoiQuân đội Sudan đảo chính, Tổng thống cầm quyền 30 năm bị phế truất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc