Apple trở thành công ty đạt lợi nhuận cao nhất thế giới trong năm 2020

18:53 | 23/03/2021

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt qua "ông lớn" ngành dầu mỏ Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út, Apple đã trở thành công ty đạt được lợi nhuận cao nhất trong năm 2020.
Apple trở thành công ty đạt lợi nhuận cao nhất thế giới trong năm 2020 - 1
Doanh thu bùng nổ và giá cổ phiếu tăng cao đã giúp Apple trở thành công ty đạt lợi nhuận lớn nhất trong năm 2020.

Công ty Dầu Ả Rập Xê Út (Saudi Aramco) vừa công bố báo cáo tài chính của năm tài khóa 2020, cho thấy công ty đạt lợi nhuận 49 tỷ USD, giảm đến 44% so với một năm trước đó. Nguyên do chính khiến lợi nhuận của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh là vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu sụt mạnh, kéo theo mức giảm của giá xăng, dầu.

Với việc lợi nhuận của sụt giảm mạnh, Saudi Aramco đã mất đi vị trí "công ty đạt lợi nhuận cao nhất năm" đã từng nắm giữ trong năm 2019, khi công ty đạt lợi nhuận cả năm lên đến 88 tỷ USD. Người đã "soán ngôi" của Saudi Aramco trong năm 2020 là Apple, khi "quả táo" đạt được lợi nhuận trong cả năm 59 tỷ USD.

Có vẻ đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm sút, nhưng không làm ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm và đổi mới smartphone của người dùng. Trước đó, trong quý IV/2020, Apple cũng đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc doanh thu 100 tỷ USD trong một quý, khi đạt được doanh thu 111,4 tỷ USD và lợi nhuận cả quý đạt 28,76 tỷ USD.

Nguyên do chính giúp doanh thu Apple "bùng nổ" trong quý IV/2020 vì đây là quý cuối năm, là thời điểm lượng mua sắm của người dùng tăng cao, bao gồm cả việc đổi mới điện thoại. Đặc biệt, doanh số tăng mạnh của loạt iPhone 12 đã góp công lớn để Apple đạt được doanh thu kỷ lục.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, Saudi Aramco sẽ giành lại được vị trí "công ty có lợi nhuận cao nhất" trong năm 2021, khi giá dầu đang có dấu hiệu phục hồi và nhiều quốc gia đang chấp nhận "sống chung với dịch" để trở lại nhịp sống bình thường.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu từ thị trường châu Á đang tăng lên và các dấu hiệu tích cực ở các thị trường khác. Chúng tôi vẫn tự tin rằng mình sẽ xuất hiện ở phía bên kia của đại dịch này với một vị thế mạnh mẽ", Amin Nasser, CEO của Saudi Aramco tự tin tuyên bố.

Saudi Aramco từng là công ty đạt giá trị thị trường 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới, khi giá cổ phiếu tăng mạnh trong giai đoạn tháng 12/2019. Tuy nhiên, hiện tại giá trị thị trường của công ty đã sụt giảm xuống còn 1,9 nghìn tỷ USD, là công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới.

Công ty đang dẫn đầu thế giới về giá trị thị trường không ai khác chính là Apple, khi Apple vượt qua mốc giá trị 2.000 tỷ USD vào tháng 8/2020 và giá trị thị trường hiện vẫn đang đạt mức 2.071 tỷ USD.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps