Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông: Diễn biến và dự báo

10:44 | 20/07/2024

31 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự báo trong hôm nay (20/7), áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão, nhiều khu vực trên cả nước có mưa vừa đến mưa to.
Biển Đông sắp hứng bão, mưa lớn khắp cả nướcBiển Đông sắp hứng bão, mưa lớn khắp cả nước
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông: Diễn biến và dự báo
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông: Diễn biến và dự báo
Ảnh minh họa

Sáng nay (20/7), vùng áp thấp ở giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, dự báo trong hai ngày tới sẽ áp sát quần đảo Hoàng Sa. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 7h sáng, áp thấp nhiệt đới có sức gió mạnh cấp 6, đạt tối đa 49 km/h và di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ từ 5-10 km/h.

Dự báo cho thấy, trong ngày hôm nay, áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục giữ hướng và cường độ, tuy nhiên tốc độ di chuyển sẽ tăng lên khoảng 10 km/h.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới sẽ chuyển hướng tây tây bắc với tốc độ từ 10-15 km/h. Đến 7h sáng ngày 21/7, dự kiến nó sẽ ở trên vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa với sức gió đạt cấp 6-7 và có thể giật tới cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông sẽ có mưa rào, giông mạnh, gió mạnh cấp 6-7 và sóng biển cao từ 2-4 m.

Đây là cơn áp thấp nhiệt đới thứ hai hình thành trên Biển Đông trong một tuần qua. Trước đó, vào ngày 13/7, một vùng áp thấp khác đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sau hai ngày đã vào đất liền, gây mưa to tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đến 7h sáng 22/7, tâm bão ở trên vùng biển phía đông nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Từ 48 - 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15km và suy yếu dần.

Khu vực bắc và giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, biển động rất mạnh.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực giữa Biển Đông nối với áp thấp nhiệt đới nên đêm qua và sáng nay ở đảo Phú Quý đã có gió mạnh cấp 5, giật cấp 9.

Khu vực bắc Biển Đông, giữa và nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông.

Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, phía tây của khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm phía tây quần đảo Trường Sa) cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan