Anh sử dụng AI để dự đoán ảnh hưởng của mây đối với sản lượng điện mặt trời

19:50 | 23/10/2021

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vương quốc Anh đang có kế hoạch sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để cố gắng dự đoán chuyển động của đám mây sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất điện mặt trời.

Nhà điều hành hệ thống điện lưới quốc gia của Anh (ESO), đơn vị truyền tải điện trên khắp đất nước, đã ký một thỏa thuận với tổ chức phi lợi nhuận Open Climate Fix để tạo ra một hệ thống theo dõi do AI điều khiển để khớp chuyển động của đám mây với vị trí chính xác của các tấm pin mặt trời.

Anh sử dụng AI để dự đoán ảnh hưởng của mây đối với sản lượng điện mặt trời
Anh sử dụng AI để dự đoán ảnh hưởng của mây đối với sản lượng điện mặt trời

Đơn vị vận hành lưới điện cho biết, phần mềm này được thiết lập để sử dụng trong phòng điều khiển quốc gia, có thể giúp dự báo chuyển động của đám mây theo phút và giờ thay vì ngày như trước đây. Công nghệ “hiện tại” của Open Climate Fix có khả năng cải thiện độ chính xác của dự báo năng lượng mặt trời lên tới 50%.

Dự án bắt đầu vào tháng 8 sẽ được thiết lập kéo dài 18 tháng và đang được cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Vương quốc Anh tài trợ 500.000 bảng Anh (683.100 USD).

Thế tiến thoái lưỡng nan về năng lượng mặt trời

ESO hiện đang chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu cho lưới điện của Vương quốc Anh. Đây là thách thức với nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân, nhưng tính chất không thể đoán trước của năng lượng mặt trời và gió khiến nhiệm vụ càng trở nên phức tạp hơn.

Để giúp giải quyết vấn đề này, Open Climate Fix, công ty có trụ sở tại London, cho biết họ đã đào tạo một mô hình máy học để đọc các hình ảnh vệ tinh và hiểu cách thức và vị trí của các đám mây di chuyển liên quan đến các tấm pin mặt trời trên mặt đất.

Carolina Tortora, người đứng đầu chiến lược đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số tại ESO, cho biết: “Những dự báo chính xác về sản xuất điện phụ thuộc vào thời tiết như năng lượng mặt trời và gió là yếu tố quan trọng đối với chúng tôi trong việc vận hành hệ thống điện ít phát thải carbon”.

Sự ủng hộ của Google

Được đồng sáng lập bởi cựu nhân viên DeepMind Jack Kelly vào năm 2018, Open Climate Fix được hỗ trợ bởi chi nhánh từ thiện của Google có tên Google.org, với 500.000 bảng Anh vào tháng 4.

Có thời điểm, DeepMind muốn sử dụng công nghệ AI của riêng mình để tối ưu hóa EOS. Tuy nhiên, vào tháng 3 năm ngoái, có thông tin cho rằng các cuộc đàm phán giữa DeepMind và EOS đã không thành công.

Open Climate Fix không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng của AI trong dự báo năng lượng mặt trời. Nhà cung cấp năng lượng mặt trời New Energy Solar của Úc cho biết vào tháng 7 năm 2019 rằng họ đang áp dụng AI vào các vấn đề năng lượng mặt trời.

Trong một diễn biến khác, một nhóm sinh viên đã giành chiến thắng trong "Thử thách Đổi mới đột phá" của Đại học Hawaii vào tháng 12 năm ngoái nhờ sử dụng công nghệ máy học để dự báo độ che phủ của đám mây cho ngành năng lượng mặt trời.

Repsol đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào hydro xanh từ biomethane và điện phân vào năm 2025Repsol đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào hydro xanh từ biomethane và điện phân vào năm 2025
Thế giới khó đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050Thế giới khó đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050
Pháp tăng thêm 3,7GW công suất điện mặt trời với khoản viện trợ 5,7 tỷ euroPháp tăng thêm 3,7GW công suất điện mặt trời với khoản viện trợ 5,7 tỷ euro
Bản tin năng lượng xanh: Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu năng lượng XanhBản tin năng lượng xanh: Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu năng lượng Xanh
Những Những "điểm nhấn" giúp điện mặt trời Đông Nam Á phát triển sôi động trong tương lai

H.A