Ăn tiết canh lợn nhà nuôi, một người tử vong

20:23 | 25/01/2019

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một người ở Quảng Ninh mổ lợn nhà nuôi mời mọi người liên hoan tất niên, trong đó có món tiết canh. Tuy nhiên, sau khi liên hoan 2 ngày, chủ nhà mắc liên cầu lợn đã tử vong vì suy đa tạng.  
an tiet canh lon nha nuoi mot nguoi tu vongĂn tiết canh lợn rừng, 50 người bị ngộ độc
an tiet canh lon nha nuoi mot nguoi tu vongHàng chục người nhiễm bệnh vì tiết canh
an tiet canh lon nha nuoi mot nguoi tu vongChết vì mê món tiết canh!

Gia đình cho biết, sau khi ăn tiết canh 2 ngày, ông Minh (chủ nhà) có biểu hiện mệt mỏi, sốt, đau bụng và đi ngoài phân lỏng, người nhà phải đưa đến BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được thăm khám và các bác sĩ cho biết, có tình trạng xuất hiện nhiều ban hoại tử màu tím ở lưng, bụng và cẳng chân - điển hình của bệnh liên cầu lợn, sốt 38,5 độ… Tuy nhiên, từ chỗ tỉnh táo khi đến khám sau đó, bệnh nhân biến chứng rất nhanh với biến chứng rối loạn đông máu, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, huyết áp tụt còn 60/30mmHg, toan chuyển hóa nặng… Bác sĩ chẩn đoán bện nhân đa suy tạng.

an tiet canh lon nha nuoi mot nguoi tu vong
Tình trạng ban hoại tử màu tím dưới da của bệnh nhân

Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí nhiều biện pháp hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh phối hợp... Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

BS Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, liên cầu lợn chủ yếu lây sang người qua đường tiêu hoá thông qua ăn thịt chưa nấu kĩ, ăn tiết canh của lợn có mầm bệnh, chiếm khoảng 70% các ca bệnh. Ngoài ra có thể lây qua đường hô hấp hoặc lây trực tiếp qua các tổn thương trên da.

Bệnh gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Biểu hiện của bệnh thường sau vài tiếng đến 4 - 5 ngày, có trường hợp ủ bệnh tới 14 ngày, tùy cơ địa mỗi người.

Triệu chứng có thể nhẹ như đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn và đi ngoài phân lỏng (số lần ít) dễ khiến nhiều người chủ quan là các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Các trường hợp nặng hơn với biểu hiện đau đầu, sốt cao, nôn, suy giảm ý thức, tri giác lơ mơ, cứng gáy, xuất hiện ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn. Một số trường hợp nguy kịch có diễn biến nhanh và nặng với biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, rối loạn đông máu…

Chi phí điều trị bệnh này tốn kém, thời gian điều trị kéo dài, di chứng để lại thường nặng nề, nguy cơ tử vong khi đã biến chứng rất cao.

Dù là bệnh nguy hiểm, song rất nhiều người Việt chủ quan cho rằng ăn lợn sạch thì không lo mắc liên cầu. Tuy nhiên thực tế, vi khuẩn liên cầu ký sinh ở họng lợn ở cả lợn khoẻ và lợn bệnh, nên dù lợn nhà nuôi, lợn lành vẫn mang mầm bệnh.

Bộ Y tế luôn khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nhất là tiết canh lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín, đặc biệt là trong dịp cuối năm này. Và đối với những người giết mổ lợn, trong quá trình tiếp xúc và chế biến thịt lợn phải sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết, vệ sinh cá nhân và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.