Ấn Độ thảo luận với Mỹ về khả năng ngừng mua dầu của Venezuela

11:44 | 12/03/2019

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/3, Elliott Abrams, đặc phái viên của Washington tại Venezuela, cho biết Mỹ đang thúc ép Ấn Độ ngừng mua dầu từ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Một viên chức Ấn Độ cho biết, vấn đề về việc ngừng mua dầu từ chính phủ Tổng thống Maduro sẽ được thảo luận vào hôm nay (12/3) trong các cuộc tham vấn ngoại giao Hoa Kỳ – Ấn Độ tại Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 11/3, ông Abrams nhấn mạnh rằng, Ấn Độ không nên giúp đỡ chính phủ Tổng thống Maduro mà nên đứng về phía những người dân Venezuela. Ông Abrams cho hay, chính quyền Tổng thống Trump cũng đưa ra thông điệp tương tự cho các chính phủ khác, cũng như với các ngân hàng và công ty ngoại quốc đang hợp tác với ông Maduro.

an do thao luan voi my ve kha nang ngung mua dau cua venezuela

Washington xem ông Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela, và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của nước này. Đồng thời, Washington cũng tuyên bố đóng băng tài sản của các viên chức chính phủ Tổng thống Maduro cũng như đưa ra lệnh cấm cấp visa cho họ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Venezuela nhằm chặn nguồn thu tài chính của chính phủ Maduro và buộc ông Maduro phải từ chức.

Thị trường Ấn Độ rất quan trọng đối với nền kinh tế Venezuela, vì Ấn Độ là khách hàng nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai của Venezuela, sau Hoa Kỳ.

Các cuộc đàm phán về Venezuela diễn ra trong thời điểm căng thẳng thương mại giữa Washington và New Delhi đang gia tăng và Hoa Kỳ đang thúc đẩy Ấn Độ ngừng mua dầu của Iran. Ngoài ra, Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ trong chương trình cho phép miễn thuế nhập cảng vào Hoa Kỳ đối với 5,6 tỷ USD hàng xuất cảng của Ấn Độ.

an do thao luan voi my ve kha nang ngung mua dau cua venezuelaMỹ muốn hất cẳng Venezuela khỏi thị trường dầu mỏ thế giới
an do thao luan voi my ve kha nang ngung mua dau cua venezuelaPetrodollar trong chiến lược can thiệp của Mỹ ở Venezuela
an do thao luan voi my ve kha nang ngung mua dau cua venezuelaTổng thống Venezuela huy động quân đội bảo vệ mạng lưới điện quốc gia

H.Phan

AFP