Ấn Độ do dự trong việc thanh toán dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ

09:50 | 17/10/2023

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết việc thanh toán bằng đồng tiền Trung Quốc cho 7 lô hàng dầu thô của Nga được nhập khẩu bởi các nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ đang bị trì hoãn do chính phủ quốc gia Nam Á do dự trong vấn đề này.
Chính phủ Ấn Độ do dự về việc thanh toán dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ

Trong khi phát sinh một số chậm trễ trong thanh toán đối với các lô hàng, các công ty dầu mỏ của Nga vẫn tiếp tục cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, trong đó Ấn Độ vào năm nay trở thành nhà nhập khẩu dầu thô đường biển lớn nhất của Nga với mức giá chiết khấu.

Vào tháng 7, một số nhà máy lọc dầu bắt đầu thanh toán dầu nhập khẩu của Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, trước sự nài nỉ của người bán Nga.

Theo tờ Times of India, Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ do nhà nước điều hành trước đây đã giải quyết việc mua hàng bằng đồng nhân dân tệ, trong khi Bharat Petroleum Corp và Hindustan Petroleum vẫn chưa sử dụng đồng tiền Trung Quốc, mặc dù các nhà cung cấp trực tiếp của Nga đã yêu cầu điều này.

Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố rằng họ không cấm việc thanh toán hàng hóa bằng nhân dân tệ, nhưng cũng không khuyến khích hay tạo điều kiện cho việc này.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân Ấn Độ đã tiếp tục thanh toán các khoản nhập khẩu dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ, mặc dù tờ Times of India lưu ý rằng phần lớn giao dịch mua đang được thanh toán bằng đồng dirham của UAE, vì thanh toán bằng đồng nhân dân tệ dẫn đến chi phí chuyển đổi bổ sung, tăng thêm 2-3% vào chi phí.

Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 1,55 triệu thùng dầu/ngày của Nga trong tháng 9, tăng 16% so với tháng 8.

Sự không hài lòng được cho là ngày càng tăng của Ấn Độ đối với thanh toán tiền dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ diễn ra khi Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với hai công ty vì vi phạm giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Đầu tuần này, lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với hai tàu thuộc sở hữu của các công ty có trụ sở tại UAE và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, một tàu của UAE chở dầu thô có nguồn gốc từ Nga có giá hơn 75 USD/thùng, trong khi một công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo điều kiện vận chuyển dầu thô của Nga có giá trên 80 USD/thùng.

Được biết, cả hai tàu chở dầu đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có trụ sở tại Mỹ trong khi vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga.

Bình An

OP